Chuyện Huawei và chính phủ Mỹ không mấy thân thiện với nhau thì gần như ai cũng biết. Suốt thời gian qua, phía Mỹ liên tục cáo buộc Huawei đã "tiếp tay" cho quân đội Trung Quốc để cài thiết bị nghe lén lên những sản phẩm viễn thông mà hãng này cung cấp ra thị trường.

{keywords}

Nhưng giờ đây, có vẻ như sự căng thẳng này đã leo thang lên một cấp độ hoàn toàn mới. Tổng giám đốc Ren Zhengfei của Huawei vừa tuyên bố trên website Les Echos của Pháp rằng ông không còn muốn trụ lại ở thị trường Mỹ nữa. "Nếu như Huawei bị mắc kẹt ở giữa quan hệ Mỹ - Trung" và gặp phải nhiều rắc rối thì "thực sự không đáng", ông Ren bày tỏ. Vì vậy, "chúng tôi đã quyết định từ bỏ thị trường Mỹ và không phải chịu cảnh đứng giữa đó nữa".

Không rõ lời đe dọa này của ông Ren có tính chất nghiêm túc đến đâu, cũng như là Huawei đã thực sự xây dựng lộ trình cho việc rút khỏi thị trường Mỹ hay chưa. Bản thân người phát ngôn của Huawei khi được hỏi cũng chỉ trả lời rất lấp lửng về tuyên bố của Tổng Giám đốc, theo đó Huawei sẽ vẫn "gắn bó với các khách hàng, nhân viên, các khoản đầu tư và doanh thu hơn 1 tỷ USD tại Mỹ".

Năm ngoái, Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ đã gửi thư cho Huawei, tuyên bố chính phủ Mỹ lo ngại về mối liên hệ mật thiết giữa hãng này với quân đội và chính phủ Trung Quốc. Trong thư, Nghị sĩ Dutch Ruppersberger nói rằng Ủy ban thực sự quan ngại rằng nhà chức trách Trung Quốc có thể tấn công hoặc cố xâm nhập vào mạng lưới của MỸ thông qua các hãng thiết bị viễn thông.

Tuy nhiên, từ đầu chí cuối, Huawei luôn kiên quyết phủ nhận mọi sự liên đới đến hoạt động gián điệp mà Mỹ cáo buộc. Hơn nữa, chính Nhà trắng cũng đã tiến hành xem xét các nguy cơ an ninh do Huawei mang lại nhưng cũng không tìm thấy bằng chứng nào về việc hãng này đang do thám nước Mỹ.

Bất chấp điều đó thì mối quan hệ giữa Huawei với Washington vẫn ngày càng lạnh nhạt. Hồi tháng 4, một quan chức của Huawei từng nói không còn cơ hội tăng trưởng nào cho hãng này tại thị trường Mỹ trong năm 2013. Một phần nguyên nhân là do Mỹ đưa ra khuyến cáo tới nhiều tập đoàn, tổ chức khi mua hoặc sử dụng thiết bị của Huawei. Đến tháng 7, hãng tiếp tục thông báo sẽ giảm bớt sự tập trung vào thị trường Mỹ.

Trọng Cầm (Theo CNET)