Xiaomi, thương hiệu smartphone Trung Quốc được báo giới nước này ví von là "Apple của Trung Quốc" không chỉ đặt mục tiêu liều lĩnh - xuất xưởng 40 triệu smartphone trong năm nay, mà còn ra mắt một dòng smartphone với giá bán chưa đến 50 USD trong năm 2014.

Apple sợ hãng công nghệ nào nhất?

Steve Jobs của Trung Quốc: Tài năng hay kẻ chém gió?

{keywords}
Xiaomi sở hữu những smartphone có vẻ ngoài rất giống iPhone nhưng giá mềm hơn nhiều

Theo tờ Nikkei Asian Review, Xiaomi vốn được xếp vào nhóm "thương hiệu smartphone cao cấp" tại Trung Quốc nhờ những sản phẩm có thiết kế thời thượng với khá nhiều nét giống với iPhone. Tất nhiên, giá bán của chúng mềm hơn iPhone rất nhiều. Năm 2012, hãng này đã bán được hơn 7 triệu chiếc smartphone và thu về 2 tỷ USD doanh thu.

Bước sang năm 2013, con số smartphone mà Xiaomi bán được đã "bùng nổ" khi cán mốc 19 triệu máy. Và năm nay, đồng sáng lập Lei Jun của hãng này dự định sẽ dội bom thị trường với 40 triệu sản phẩm.

Trọng tâm trong kế hoạch mở rộng thị trường của Xiaomi năm nay chính là khu vực Đông Nam Á, đại diện hãng này cho biết. Đây được coi là thị trường có gout sử dụng sản phẩm khá tương đồng với Trung Quốc, mặt bằng thu nhập người dân thấp nên có thể sẽ đáp ứng tốt với các sản phẩm của Xiaomi.

Bên cạnh đó, hãng cũng dự định nhảy thẳng vào sân chơi smartphone giá rẻ đang nóng bỏng bằng một mức giá mà các đối thủ khác phải giật mình. iPhone 5C, dòng iPhone rẻ nhất của Apple hiện nay cũng có giá bán lên tới 549 USD cho bản 16GB. Các thương hiệu khác như Nokia, Motorola, HTC có sản phẩm rẻ hơn iPhone nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 50 USD mà Xiaomi hứa hẹn.

Ngoài Xiaomi, hai thương hiệu khác cũng đang dự định tung ra thị trường smartphone siêu rẻ 1 triệu đồng, bao gồm Coolpad của Trung Quốc và MicroMax của Ấn Độ. Với ngưỡng giá này, chắc chắn áp lực mà các thương hiệu smartphone lớn, cao cấp phải đối mặt là rất lớn. Smartphone giá rẻ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của phân khúc cao cấp mà toàn bộ chuỗi cung ứng, từ các hãng chip cho tới nhà sản xuất màn hình, nhà mạng đều sẽ cảm thấy "hơi nóng" và sự thay đổi, trang CNET nhận định.

Y Lam (Theo CNET)