Với việc đề xuất mua lại Viber Media, gã khổng lồ thương mại điện tử Rakuten của Nhật chuẩn bị bước vào một vùng chiến sự nóng bỏng.


{keywords}

Thế giới của các ứng dụng chat, nhắn tin miễn phí trên nền tảng di động đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt đấu thủ lớn, hùng mạnh. Thành công của Viber cũng không có gì đảm bảo khi mà số lượng người dùng hàng tháng cũng như tốc độ tăng trưởng của ứng dụng này đều đang thua kém các đối thủ cùng hạng. Vậy tại sao Rakuten lại chi tới 900 triệu USD để nhảy vào thị trường này?

Với Rakuten cũng như bất cứ công ty đang cung cấp dịch vụ trực tuyến nào khác, các ứng dụng nhắn tin và liên lạc là thứ tài sản hết sức hấp dẫn, bởi mỗi ngày, người dùng có thể sử dụng những ứng dụng này không biết bao nhiêu lần. Nói cách khác, chúng có khả năng chiếm hữu thời gian cũng như sự chú ý của người dùng smartphone một cách đáng kể. Đây chính là chìa khóa để xây dựng nên một nền tảng vững chắc dành cho mọi dạng dịch vụ di động, nhà phân tích Tim Shepherd của Canalys chia sẻ.

"Thị trường ứng dụng liên lạc đang đầy thách thức nhưng cũng không thiếu trái ngọt", Shepherd nhấn mạnh.

Chắc chắn Rakuten không phải hãng duy nhất hứng thú với ứng dụng nhắn tin. Năm ngoái, Facebook đã ra giá 3 tỷ USD để mua lại Snapchat, một dịch vụ nhắn tin và chia sẻ ảnh cực "hot" của thung lũng Silicon tuy nhiên đã bị phía Snapchat thẳng thừng từ chối. Một đại gia Trung Quốc là Tencent (hãng đang sở hữu ứng dụng nhắn tin ăn khách WeChat) cũng bày tỏ sự quan tâm dành cho Snapchat. Tại Trung Quốc, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cũng đang cố gắng quảng bá cho ứng dụng nhắn tin của riêng mình là Laiwang, trong nỗ lực lôi kéo người dùng smartphone đến mua sắm hoặc sử dụng các dịch vụ mà Alibaba cung cấp.

Theo Rakuten thì Viber hiện có khoảng 300 triệu người dùng đã đăng ký, trong số đó có hơn 100 triệu người dùng thường xuyên. Chắc chắn vị thế của Viber trong nhóm ứng dụng nhắn tin miễn phí là không thể phủ nhận.

Nhưng các đối thủ của Viber không hề dễ chơi chút nào. Xét riêng các dịch vụ gọi điện miễn phí, Viber phải cạnh tranh với Skype, còn trong phân khúc công cụ nhắn tin nhanh IM di động, WhatsApp mới là cái tên thống trị. Do các cựu kỹ sư của Yahoo sáng lập ra, WhatsApp hiện có hơn 300 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, đông gấp gần 3 lần so với nền tảng người dùng của Viber. Nhưng một ưu điểm của Viber so với WhatsApp là Viber có cung cấp tính năng gọi điện còn WhatsApp thì chưa.

Thị trường ứng dụng OTT đang đặc biệt sôi động tại châu Á, nơi các ứng dụng do các hãng công nghệ châu Á phát triển mở rộng một cách chóng mặt. WeChat đặc biệt phổ biến tại thị trường hàng trăm triệu người dùng smartphone của Trung Quốc nhưng Tencent vẫn mạnh tay chi tới 200 triệu USD năm ngoái để quảng bá cho ứng dụng này ở nước ngoài, từ châu Á cho tới Tây Ban Nha, Nam Phi. Theo ước tính, hiện WeChat có khoảng 272 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, cả trong nước lẫn quốc tế.

Một gã khổng lồ châu Á khác là Line với các tính năng như nhắn tin, gọi điện, mạng xã hội miễn phí. Hiện Line đang có hơn 300 triệu người dùng đăng ký giống như Viber.

Y Lam (Theo WSJ)