Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc quyết định quay lưng với Google khi lựa chọn hệ điều hành do tự mình phát triển trên chiếc đồng thông minh Gear thế hệ thứ hai.



{keywords}
Samsung Galaxy Gear dùng hệ điều hành Android

Một nguồn tin thân cận với vụ việc đã xác nhận việc Gear 2 sẽ ra mắt tại MWC 2014 vào tuần tới với phần mềm Tizen thay cho Android. Ngoài Gear 2, Samsung có thể sẽ trình làng cả một smartphone Tizen tại Triển lãm. Các thiết bị Tizen khác cũng được lần lượt tung ra thị trường trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, kế hoạch của Samsung vẫn có thể thay đổi vào phút chót và Galaxy S5 - không cần phải bàn cãi - mới chính là ngôi sao của sự kiện Samsung giới thiệu vào thứ Hai tuần tới.

Thời gian gần đây, Samsung đã có nhiều nước cờ để thúc đẩy phần mềm và dịch vụ do hãng tự phát triển. Không ít lần hãng này thừa nhận không còn thỏa mãn với việc chỉ là một "công ty phần cứng mạnh" nữa mà Samsung còn cần phải "cung cấp các giải pháp và dịch vụ toàn diện để tránh bị thương tổn khi điện thoại di động trở thành món hàng hóa phổ cập".

Tizen chính là một trong số những công cụ để Samsung hiện thực hóa tham vọng đó. Gã khổng lồ Hàn Quốc đã tập trung nguồn lực cho nền tảng nguồn mở này từ năm ngoái, xác định Tizen là một lựa chọn thay thế cho Android, giảm bớt sự phụ thuộc vào Google. Tuy nhiên quá trình phát triển Tizen đã gặp phải một số trở ngại như việc nhà mạng NTT DoCoMo của Nhật hủy bỏ kế hoạch phát hành điện thoại Tizen trước cuối tháng Ba.

Bản thân Samsung ban đầu cũng dự định trình làng một smartphone Tizen cao cấp trước tháng 9 năm ngoái, nhưng sau đó lại thông báo hoãn đến quý IV. Sang tháng 11, hãng tiếp tục dời lại ngày phát hành sang tháng Hai năm nay. Và cho tới thời điểm này, Samsung vẫn im như thóc về thiết bị này, làm dấy lên câu hỏi từ giới phân tích về việc liệu Samsung có còn tiếp tục theo đuổi Tizen nữa hay không.

Nhưng rõ ràng, từ góc độ Samsung mà nói thì đưa Tizen lên smartwatch cũng là một nước cờ khôn ngoan. Nó sẽ tạo điều kiện để người dùng làm quen với Tizen cũng như giúp Samsung có quyền kiểm soát nhiều hơn về phần mềm. Hơn nữa, hệ điều hành mà Gear đời đầu sử dụng cũng đã bị tùy biến nhiều tới mức khó ai nhận ra đó chính là Android (Cấu trúc ô động của nó trông rất giống với Windows Phone).

Và nếu như việc thiếu vắng hỗ trợ ứng dụng của Tizen không thể che giấu trên smartphone thì smartwatch lại khác. Người dùng Gear chỉ tiếp cận được với một số ít ứng dụng (Samsung kiểm soát chặt chẽ những ứng dụng tương thích với chiếc đồng hồ này), các ứng dụng được thiết kế riêng cho Gear và chỉ có thể tải được từ quầy ứng dụng của Samsung. Do đó, người dùng sẽ khó nhận ra được sự khác biệt giữa một chiếc đồng hồ Tizen với một chiếc đồng hồ Android.

Trọng Cầm (Theo CNET)