Hãng nghiên cứu thị trường AppAnnie và IHS khẳng định game chính là hạng mục nội dung số kiếm bộn tiền nhất trong năm 2013.


{keywords}
Game Candy Crush của King

Trong đó, riêng game di động đã đóng góp tới 16 tỷ USD doanh thu, tăng hơn 2,9 lần so với năm 2012. Tuy nhiên điều đáng chú ý là mặc dù Mỹ dẫn đầu thị trường nội dung số nói chung, nhưng điểm nóng đích thực về game di động lại chính là Hàn Quốc và Nhật Bản. Số liệu từ iHS cho thấy doanh thu tại hai thị trường này tăng trưởng lần lượt gấp 5,8 lần và 4,4 lần so với năm trước.

Các hãng phát hành game di động hàng đầu trong năm 2013 chính là GungHo Online Entertainment của Nhật, Supercell của Phần Lan, King của Anh, Electronic Arts của Mỹ và Line của Nhật Bản. Trong số này, King là hãng sở hữu trò game đình đám hồi giữa năm Candy Crush, vừa nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), còn Line đang sở hữu một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) ăn khách nhất châu Á là Line Messenger.

Số tiền mà người dùng toàn cầu chi cho giải trí số, bao gồm cả phim, game, ứng dụng và nhạc, đã tăng 30%, đạt 57 tỷ USD trong năm 2013, tăng đáng kể so với con số 44 tỷ USD của năm 2012. Ba ứng dụng ăn theo phim ăn khách nhất lần lượt là The Hobbit: Kingdom of Middle-earth của hãng Kabam (ăn theo phim Hobbit), Despicable Me (ăn theo phim Kẻ trộm mặt trăng 2) của Gameloft và Jurassic Park Builder (ăn theo phim Công viên Kỷ Jura) của Fremantle Media.

Bên cạnh đó, iHS cũng cho biết những ý kiến dự báo về cái chết của ngành công nghiệp âm nhạc đã bị thổi phồng quá mức. Các ứng dụng nhạc số vẫn tăng doanh thu tới 77% so với năm 2012 và ứng dụng đông người dùng nhất năm ngoái là Shazam, trong khi ứng dụng bán chạy nhất là Pandora.

Y Lam (Theo PhoneArena)