Giữa hàng trăm smartphone, máy tính bảng và thiết bị wearable được trình diễn tại MWC 2014, giới truyền thông đã chọn ra những gương mặt xuất sắc và nổi bật nhất:


1. Galaxy S5:

{keywords}

Samsung Galaxy S5 luôn là đề tài nóng bỏng, được nhiều người quan tâm trên mặt báo suốt vài tháng nay, từ cấu hình cho tới thời điểm ra mắt, giá bán đều thu hút sự quan tâm của độc giả. Tại MWC 2014, S5 đã chính thức ra mắt với màn hình lớn hơn, camera 16MP, cảm biến vân tay và cảm biến nhịp tim, khả năng chống nước, chống bụi. Tuy thiết kế của máy bị chê nhiều khi không có gì khác biệt so với S3, S4 song chắc chắn, đây sẽ vẫn là bom tấn chủ lực của Samsung với khả năng tiêu thụ cao ngất ngưởng.

2. Sony Xperia Z2:

{keywords}

Nhưng Samsung không phải là hãng duy nhất sở hữu một smartphone đầu bảng hấp dẫn. Đại gia điện tử Nhật Bản Sony cũng tận dụng triệt để MWC 2014 để công bố bom tấn kế tiếp của mình là Xperia Z2, chỉ 6 tháng sau ngày Xperia Z1 ra mắt. Cấu hình của Z2 đã có nhiều nâng cấp so với model tiền nhiệm gồm vi xử lý Snapdragon 801 mới nhất của Qualcomm, màn hình IPS lớn hơn, RAM 3GB và dàn loa kép stereo sử dụng công nghệ âm thanh độc quyền. Đặc biệt, khả năng quay video 4K là điểm cộng của Z2.

Ngoài ra, với khả năng chống nước, thiết kế kim loại sang trọng, mẫu smartphone đầu bảng của Sony tỏ ra đáng gờm hơn bao giờ hết trong mắt Samsung.

3. LG G Pro 2

{keywords}

Một đồng hương của Samsung là LG cũng thành công trong việc chinh phục đám đông tại MWC 2014 nhờ smartphone cao cấp G Pro 2. Con máy này sở hữu một cấu hình mạnh mẽ với màn hình 5.9 inch, Full HD IPS có độ phân giải 1920 x 1080p, GPU Adreno 330, thời lượng pin 3200 mAh, camera 13MP quay được video 4K và RAM 3GB. Tuy nhiên, so với hai siêu phẩm của Sony và Samsung thì G Pro 2 có phần lép vế hơn một chút khi chỉ dừng lại ở vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 của Qualcomm, thay vì thế hệ chip Snapdragon 801 mới nhất, có khả năng đồ họa mạnh hơn, tốc độ cao hơn nhưng lại tiết kiệm pin hơn.

4. Samsung Galaxy Fit

{keywords}

Tâm điểm trong cuộc họp báo của Samsung tại MWC 2014 hiển nhiên chính là Galaxy S5, nhưng nhiều nhà báo công nghệ lại tuyên bố, thiết bị thú vị nhất với họ phải là Gear Fit. Một chiếc đồng hồ thông minh với phần dây đeo cảm ứng sức khỏe, không những đo các chỉ số cốt yếu liên quan đến thể trạng người đeo mà còn hiển thị các thông báo từ smartphone. Một điểm gây được ấn tượng mạnh mẽ nữa là màn hình cảm ứng cong với màu sắc hết sức sống động của Fit. Dù bạn có thích hay không thì màn hình cong cũng báo hiệu về một tương lai nơi các thiết bị công nghệ trở thành món đồ thời trang sành điệu.

5. Găng tay thông minh Fujitsu

{keywords}

Đúng như dự đoán, công nghệ wearable đã có màn ra mắt cực kỳ rầm rộ tại triển lãm năm nay, nhưng không chỉ có đồng hồ thông minh hay kính viễn tưởng kiểu Google Glass. Mọi năm, thương hiệu điện tử Nhật Bản Fujitsu vẫn thường giới thiệu những mô hình sản phẩm hết sức ấn tượng và lần này, hãng tiếp tục không gây thất vọng với đôi găng tay "thông minh". 

Khi xuất hiện sự cố trong nhà máy, nơi nhiệm sở, bạn chỉ việc đeo cặp kính AR (augmented reality) đi kèm với găng tay vào là các mũi tên chỉ đường sẽ hiện ra trước mắt bạn, dẫn bạn đến nơi xuất phát điểm của sự cố.

Tại đây, chỉ việc lấy găng tay thông minh chỉ vào cỗ máy bị trục trặc, màn hình trên kính sẽ không chỉ thông báo máy bị lỗi gì mà còn cả cách sửa nó ra sao.

6. Huawei MediaPad X1

{keywords}

Không ai phân tách được rạch ròi thiết bị này của Huawei là điện thoại hay máy tính bảng, nhưng cũng không vấn đề gì, vì MediaPad X1 vẫn khá được lòng của giới chuyên môn. Kích cỡ 7-inch của nó phù hợp với tablet, nhưng bên trong lại có khay SIM để cho phép bạn gọi điện, nhắn tin SMS và lướt web với tốc độ 4G. Tuy nhiên, tính năng chinh phục người dùng nhất chính là thân máy kim loại vừa chắc chắn lại vừa sang trọng. Huawei tuyên bố đây là mẫu tablet 7-inch 4G mỏng nhất thế giới hiện nay, điều đó đủ để nói lên sự gọn nhẹ, cơ động của thiết bị này.

7. Blackphone

{keywords}

Việc bảo vệ dữ liệu cá nhân đang là vấn đề cực nóng tại thời điểm này, nhất là sau những scandal nghe lén của NSA hay tiết lộ động trời của Edward Snowden. Và sứ mệnh của Blackphone chính là để chấm dứt cơn ác mộng này. Là dự án liên doanh giữa Geeksphone và Silent Circle, ý tưởng của Blackphone là tạo ra môi trường bảo mật nhất có thể nhưng vẫn không hy sinh tính khả dụng. Máy chạy trên nền hệ điều hành riêng là PrivatOS và yêu cầu người dùng phải đăng ký gói dịch vụ email mã hóa thời hạn 2 năm với Silent Circle.

8. Smartphone Firefox giá 25 USD

{keywords}

Mức giá 25 USD dành cho smartphone nghe không khác gì điệp vụ bất khả thi, nhưng mô hình mẫu đầu tiên đã xuất hiện tại MWC năm nay và chạy "ngon". Cài đặt hệ điều hành siêu đơn giản Firefox OS, thiết bị này nhắm đến những thị trường nơi túi tiền của người dùng thực sự eo hẹp. Với số tiền bỏ ra, bạn sẽ nhận được một thiết bị có thể lướt web, cài đặt ứng dụng, quản lý danh bạ, email... Bạn còn có thể mong đợi gì hơn nữa đây?

9. Ford Focus 2015

{keywords}

Một dòng ô tô mới tại MWC ư? Đúng là Ford đang rất nỗ lực để biến những dòng xe của mình trở thành máy tính thông minh. Năm nay, thay vì chỉ công bố hệ thống giải trí trên xe nâng cấp, hãng này thậm chí đã vén màn giới thiệu cả một dòng xe mới: Focus bản 2015, một sự kiện mà lẽ ra nên để dành tới Triển lãm ô tô Geneva diễn ra vào tuần tới. Có lẽ chúng ta nên vỗ tay khen ngợi sự mạo hiểm này của Ford.

10. Camera Corephotonics

{keywords}

Đôi khi, những sản phẩm hấp dẫn nhất tại một kỳ triển lãm chưa phải là sản phẩm hoàn thiện mà mới chỉ dừng lại ở giai đoạn mô hình, hoặc là linh kiện sẽ xuất hiện trong những smartphone tương lai. Corephotonics là một sản phẩm như vậy.

Về bản chất, đây là một module camera có thể zoom vào hình ảnh giống như zoom quang vậy. Nhưng thực ra nó lại không phải zoom quang học. Cơ chế của nó là kết hợp hình ảnh từ hai camera riêng biệt để zoom vào một hình ảnh duy nhất, nhờ đó mà chất lượng ảnh cuối không bị thấp đi, cũng không bị "ruồi, mờ" như zoom số.

11. Smartwatch cho tất cả mọi người

Google thông báo sẽ ra mắt smartwatch vào tháng 6 tới, HTC cũng xác nhận kế hoạch tham gia thị trường smartwatch trước Giáng sinh. Kế hoạch của HTC chưa được tiết lộ, song của Google thì sẽ vẫn áp dụng chiến lược tương tự như với dòng điện thoại Nexus: Google sẽ chỉ kiểm soát phần mềm trong khi phần cứng hoàn toàn do đối tác phát triển, trong trường hợp này chính là LG.

12. Máy tính bảng Sony Xperia Z2

{keywords}

Nhưng nên nhớ rằng MWC không chỉ có mỗi điện thoại. Máy tính bảng tuy xuất hiện khá khiêm nhường tại triển lãm năm nay, nhưng không hề hiếm về số lượng lẫn kích cỡ. Theo PhoneArena, Xperia Z2 có lẽ là mẫu tablet đáng chú ý hơn cả khi trang bị những công nghệ tân tiến nhất, từ màn hình cho tới vi xử lý, bộ nhớ, RAM. Sony cũng đã xoay xở thành công để tạo ra một trọng lượng khó tin cho Z2, khi mẫu tablet 10.1 inch này chỉ nặng vẻn vẹn 439 gram. Ngay cả iPad Air cũng không "nhẹ tựa lông hồng" được như vậy.

13. Huawei TalkBand B1

{keywords}

Cuối cùng nhưng không kém phần hấp dẫn là TalkBand B1, sự thử nghiệm mới nhất của Huawei trong cuộc đua wearable. Đây không chỉ là chiếc vòng đeo tay theo dõi sức khỏe với thiết kế sành điệu mà còn là tai nghe Bluetooth cho phép bạn nghe - nhận cuộc gọi điện thoại. Tuyệt hơn nữa là B1 còn tương thích với tất cả các thiết bị Android từ bản 2.3 trở về đây, thậm chí cả iPhone cài iOS 5 trở lên nữa.

Trọng Cầm