Châu Á và Mỹ La tinh sẽ chiếm tới 5 trên tổng số 10 thị trường smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2014.


{keywords}

2014 sẽ là năm mà ngành công nghiệp smartphone hoàn toàn dịch chuyển sự ưu tiên khỏi thị trường Mỹ, châu Âu truyền thống để chuyển sang các nước mới nổi như Trung Quốc, Đông Nam Á.

Báo cáo mới nhất của BI Intelligence cho biết, cùng với nhau, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiêu thụ tới 500 triệu smartphone riêng trong năm nay, nhiều hơn cả 9 thị trường có quy mô kế tiếp cộng lại.

Đáng chú ý là rất nhiều khách hàng trong số này sẽ mua smartphone lần đầu tiên trong đời. Cụ thể, có tới 92% người mua smartphone tại Ấn Độ năm nay là người dùng mới, còn tỷ lệ này ở Brazil là 28%. Rõ ràng, trong lúc các nước phát triển đã bắt đầu bão hòa về sức tiêu thụ thì đây quả chính là cứu tinh tuyệt vời cho các hãng điện thoại để duy trì lợi nhuận và tăng trưởng.

Nhưng không chỉ tập trung bán hàng ở các nước đang phát triển, việc các hãng di động dịch chuyển tầm ngắm sang những thị trường mới này còn làm thay đổi cơ bản cách sản xuất, thiết kế và tiếp thị sản phẩm trong thời gian tới. Giá sẽ trở thành ưu tiên số 1, thành tính năng "đinh" nhất ở một con máy, còn sự sáng tạo, các tính năng mới sẽ xuất hiện hạn chế hơn nhiều.

Một báo cáo hồi tháng trước của BI Intelligence cũng dự đoán doanh số xuất xưởng của smartphone trong năm nay sẽ tăng trưởng tới 35%, thấp hơn 10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cột mốc 1 tỷ máy tiếp theo sẽ đạt được nhanh hơn 1 tỷ điện thoại đầu tiên.

Trung Quốc sẽ là trận tuyến chính của tăng trưởng với hơn 600 triệu thuê bao smartphone tính đến cuối năm nay, tăng gần 50% so với con số 400 triệu thuê bao hồi cuối năm ngoái. Điện thoại feature phone thông thường sẽ giảm từ 30% thị phần trong năm nay xuống còn chưa đầy 10% vào năm 2018 và cận kề mốc khai tử.

Cùng lúc, giá bán trung bình của smartphone toàn cầu sẽ giảm thêm 10% so với năm 2013, chỉ còn 250 USD/máy trong năm nay và đến năm 2018, mức giá trung bình sẽ chỉ còn vào khoảng 165 USD mà thôi.

Y Lam