Khi cuộc xung đột tại Libya diễn ra, mạng di động tại những khu vực kiểm soát bởi quân nổi dậy đã bị cắt đứt hoàn toàn. Nhưng giờ đây, một đội ngũ chuyên gia viễn thông gồm người Mỹ lẫn Libya đã giúp lực lượng đối lập "đánh cắp" (hijack) mạng di động của Moammar Gaddafi.

TIN BÀI KHÁC

Một người lính thuộc quân đối lập đang dùng di động - Ảnh minh họa: Gizmodo
Kế hoạch chóng vánh

Những người chủ trì cuộc “tấn công” đã soạn thảo toàn bộ kế hoạch trên một chiếc… khăn ăn, và thực hiện dưới sự tài trợ kinh phí từ những quốc gia Ả Rập giàu có láng giềng. Mạng di động “mới” này, giờ đây đang cung cấp cho hơn hai triệu người Libya một giải pháp liên lạc viễn thông đầu tiên, sau khi tổng thống Gaddafi cắt đứt dịch vụ điện thoại và Internet tại những thành phố mất quyền kiểm soát hơn một tháng trước đây. Vì sự cố đó mà lực lượng nổi dậy tại Libya đã phải dùng đến cách vẫy cờ để giao tiếp với nhau trên chiến trường.

“Chúng tôi phải tác chiến bằng cách dùng cờ, màu vàng là lui, màu xanh là tiến, ông Gaddafi đã khiến chúng tôi phải quay về thời đồ đá mất rồi.” - Tướng Ahmed al-Ghatrani thuộc lực lượng đối lập, cho biết.

Mạng di động mới đã giúp những chỉ huy phiến quân có thể truyền đạt mệnh lệnh và tiếp nhận thông tin từ hậu tuyến, vốn cách đó hàng trăm dặm.

Để thực hiện kế hoạch này, các kỹ sư và chuyên gia đã khéo léo “tách” một phần của mạng di động Libya - sở hữu và điều hành bởi chính quyền ông Gaddafi, có trụ sở đặt tại thủ đô Tripoli - rồi “nối” lại để nó có thể hoạt động một cách độc lập, mà không chịu sự kiểm soát từ phía ông Gaddafi.

Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Phát ngôn viên của chính quyền Libya hiện tại, Moussa Ibrahim, cho biết ông “chưa nghe nói đến điều này” khi được hỏi về sự việc.

Ousama Abushagur, chuyên gia viễn thông 31 tuổi gốc Libya, sinh ra và lớn lên tại bang Alabama, Mỹ, là người chủ trì toàn bộ “chiến dịch” tại một căn hộ ở tiểu vương quốc các nước Ả Rập thống nhất.

Abushagur cùng hai người bạn đã bắt đầu kế hoạch xin viện trợ từ ngày 17-2 để hỗ trợ những người nổi dậy tại Libya. Trong thời gian ở tại Libya, họ phát hiện các điện thoại di động của mình cũng như các điện thoại vệ tinh dùng mạng của Thuraya (một hãng cung cấp dịch vụ di động tại Ả Rập) hoàn toàn mất sóng, khiến cho công việc soạn thảo kế hoạch và liên lạc vô cùng bất khả thi.

Bảo mật cũng là một vấn đề lớn. Hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông của tổng thống Gaddafi được thiết kế để bắt lấy mọi cuộc gọi đi qua thủ đô Tripoli, cho phép các chuyên gia tình báo của ông có được sự kiểm soát tuyệt đối với điện thoại và Internet.

Thúy Quỳnh (Theo TTO/Wall Street Journal)