- Thông qua các tác phẩm dự thi Liên hoan ảnh và phim phóng sự tài liệu trong cộng đồng các nước ASEAN , các tác giả không chỉ giới thiệu, phản ánh về việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu của quốc gia mình mà còn quảng bá về hình ảnh các nước thành viên ASEAN.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay. Ảnh: T.C

Phát biểu tại Lễ tổng kết Liên hoan, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, trưởng ban Liên hoan đánh giá các tác phẩm dự thi năm nay không chỉ đa dạng, phong phú về chủ đề, góc nhìn mà còn đạt chất lượng cao cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Ban giám khảo quốc tế cũng là những người có uy tín trong nghề, làm việc công tâm, khách quan với tinh thần trách nhiệm cao, đã lựa chọn được những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải.

Đây là lần thứ hai Việt Nam tổ chức “Liên hoan ảnh và phim phóng sự-tài liệu trong cộng đồng các nước ASEAN.” Trước đó, năm 2010, liên hoan lần đầu được tổ chức với chủ đề “Đất nước và con người các quốc gia ASEAN”. Liên hoan năm nay đã quy tụ tổng cộng 661 tác phẩm dự thi, trong đó có 536 tác phẩm ảnh và 125 bộ phim phóng sự tài liệu.

{keywords}
Bộ trưởng khẳng định hiệu quả và tác dụng tuyên truyền của các tác phẩm sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới. Ảnh: T.C

"Các tác phẩm đã tạo nên hiệu ứng tuyên truyền rất tốt, không chỉ nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường mà còn hướng tới một cộng đồng ASEAN, trong bối cảnh cộng đồng sẽ chính thức ra đời vào năm 2015", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Lễ tổng kết, ông Nguyễn Tiến Minh, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) khẳng định chủ đề năm nay là một chủ đề "nóng", hấp dẫn, được ưu tiên cao ở tất cả các nước ASEAN. Đây là dịp tốt để các nước bạn tìm hiểu về thực trạng môi trường cũng như các giải pháp mà Việt Nam đã triển khai.

Đại biểu các nước đã đánh giá cao sự sáng tạo của Bộ TT&TT trong việc tổ chức cho các tác giả lọt vào vòng chung kết cùng giao lưu, tham quan, sáng tác tại Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội. Hoạt động này đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo sự đoàn kết kết giữa các nước, giúp các tác giả chia sẻ cho nhau những tác phẩm, ý tưởng sáng tạo hướng đến một cộng đồng ASEAN bền vững. "Quá trình tổ chức liên hoan hết sức chuyên nghiệp, đạt tầm quốc tế, từ khâu tiếp nhận, lựa chọn cho tới chấm giải", ông Minh khẳng định.

Đồng thời, đại diện của Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, những tác phẩm đoạt giải năm nay đều hết sức có ý nghĩa, cần được tận dụng, khai thác vào mục đích tuyên truyền trong các sự kiện khác của ASEAN tổ chức tại Việt Nam. Hơn nữa, với thành công của liên hoan lần hai, ông kiến nghị Bộ TT&TT tổ chức tiếp một liên hoan nữa vào năm 2015, thời điểm cộng đồng ASEAN chính thức ra đời.

Đáp từ kiến nghị từ Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định Liên hoan tuy đã khép lại về khâu tổ chức nhưng hiệu quả, tác dụng của nó sẽ "vẫn tiếp tục", hay nói cách khác là "chỉ mới bắt đầu".

"Chúng ta không chỉ đơn thuần là chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao giải mà còn phải tạo ra một môi trường đoàn kết trong cộng đồng ASEAN, cũng như nâng cao nhận thức của người dân toàn ASEAN về môi trường, về một cuộc sống "xanh, sạch, đẹp", Bộ trưởng kết luận.

T.C