- Theo yêu cầu của Bộ Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu TV và thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình (set-top box) theo chuẩn DVB-T2 đều phải dán biểu trưng số hóa truyền hình từ ngày 1/5/2014.


{keywords}
Logo chính thức của đề án Số hóa truyền hình

Công văn số 27 do Cục Viễn thông vừa ban hành nói rõ, doanh nghiệp có thể in, gắn biểu trưng số hóa truyền hình chung hoặc riêng với nhãn hàng hóa trên sản phẩm, bao bì thương phẩm tại vị trí dễ nhận biết ở phía trước màn hình của TV, mặt trước hay mặt trên của đầu thu. Doanh nghiệp cũng được tự chọn kích thước của biểu trưng, song yêu cầu chiều dài tối thiểu phải là 4cm, đảm bảo người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.

Sau thời điểm trên 45 ngày, doanh nghiệp sẽ tiến hành tự gắn hoặc ủy quyền cho đại lý gắn biểu trưng số hóa truyền hình lên những sản phẩm TV hoặc đầu thu đang lưu hành trên thị trường.

Một nội dung đáng chú ý khác của Công văn này là những hướng dẫn của Cục Viễn thông về việc gắn nhãn hàng hóa đối với TV, đầu thu DVB-T2, bao gồm thông tin về tên hàng hóa, tên/địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, thông số kỹ thuật sản phẩm.

TV, đầu thu cũng phải được công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường.

{keywords}
LG, Sony cho biết chưa có kế hoạch tăng giá TV tích hợp DVB-T2 tại VN

Trước đó, trong cuộc họp báo công bố logo số hóa truyền hình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã khẳng định từ ngày 1/4/2014, toàn bộ TV nhập khẩu hoặc sản xuất tại VN có kích thước từ 32-inch trở lên đều phải tích hợp chuẩn DVB - T2. Từ ngày 1/4/2015, tức là sau đó một năm, việc tích hợp này sẽ áp dụng cho toàn bộ TV từ 32-inch trở xuống, không có ngoại lệ.

Một vấn đề được nhiều người dùng quan tâm là sau khi tích hợp chuẩn DVB-T2, giá của các sản phẩm TV có tăng lên hay không. Một số thương hiệu TV phổ biến tại VN như LG, Sony đã khẳng định họ sẵn sàng tuân thủ quy định mới của Bộ TT&TT. Cụ thể, 30 model TV trong năm 2014 của LG sẽ được tích hợp chuẩn này, trong khi tất cả các dòng TV của Sony có tên model bằng đầu bằng cụm ký tự "KDL" đều sẽ được tích hợp chuẩn DVB-T2.

Hai hãng này cho biết không gặp khó khăn nào trong việc tích hợp DVB-T2 vào TV và cũng không có kế hoạch tăng giá sản phẩm trong thời gian tới.

Từ góc độ người dùng, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng việc sử dụng TV tích hợp DVB-T2 sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí, không phải mua thêm đầu thu độc lập và cũng tránh khỏi sự phiền toái của việc phải sử dụng nhiều bộ điều khiển từ xa cùng lúc. Ông cũng chia sẻ đây là thời điểm thích hợp để VN thực hiện số hóa truyền hình, do giá thành sản phẩm và công nghệ trên thế giới đã giảm mạnh, đủ rẻ để tiệm cận với số đông người dùng.

T.C