Bitcoin đã tụt thẳng đứng gần 12% giá trị sau khi xuất hiện tin đồn Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm sử dụng và giao dịch loại tiền ảo này.


{keywords}
Giá bitcoin đổ sụp sau khi tin đồn Trung Quốc cấm đồng tiền ảo này rộ lên

Tuần trước, một tin đồn đã xuất hiện trên trang mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc với nội dung Ngân hàng Trung ương nước này đã ra hạn chót cho tất cả các doanh nghiệp ngừng giao dịch Bitcoin là ngày 15/4.

Ngay sau đó, Ngân hàng Trung quốc đã giải thích rằng quyết định cấm các tổ chức tài chính trong nước giao dịch bằng đồng tiền ảo này (ban hành ngày 5/12/2013) vẫn có hiệu lực, nhưng áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp trong nước thì không.

Tuy nhiên, dư luận vẫn kịp nhận thấy một điều rằng mọi thông tin về Bitcoin, dù đúng hay sai, sẽ có thể ảnh hưởng cực mạnh và nhanh đến thị trường cũng như giá trị của loại tiền ảo này.

Đến giữa buổi sáng hôm qua, 27/3, một tin đồn mới lại rộ lên về việc Chính phủ Trung Quốc sẽ trừng phạt mọi giao dịch ngân hàng liên quan đến bitcoin sau ngày 15/5. Thậm chí thông tin này còn được nhiều tờ báo, hãng thông tấn đăng tải, khiến cho diện phủ sóng lan rất rộng.

Hiện chưa có bất cứ phát ngôn nào từ phía Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về làn sóng tin đồn mới nhất. Trong lúc đó, giá trị của Bitcoin vẫn tiếp tục dao động với biên độ "đau tim".

Y Lam