Nhiều người mua iPhone 6 sẽ chuyển sang chọn iPad Air thay vì iPad Mini, khiến cho doanh số của chiếc máy tính bảng mini này bị sụt giảm nặng nề, giới phân tích cảnh báo.

{keywords}
iPhone 6 sẽ ăn lẹm doanh số của iPad Mini?

Liệu iPad Mini sẽ sống sót thế nào trong một thế giới có không phải một mà tới 2 model iPhone màn hình cỡ lớn?

Theo giới thạo tin, gần như chắc chắn 100% Apple sẽ tăng cỡ cho màn hình iPhone trong năm nay. Một số nguồn tin thậm chí còn tiết lộ Apple sẽ công bố 2 model iPhone 6 mới, một model với màn hình 4.7 inch và model còn lại với màn hình 5.5 inch. Giả định rằng những đồn đoán này là chính xác thì nguy cơ Mini bị ăn lẹm doanh số là hoàn toàn hiện hữu.

Trong nhiều trường hợp, người dùng sẽ chọn giải pháp lên đời iPhone 6 thay vì vẫn dùng điện thoại cũ và mua thêm iPad Mini. Với một số người dùng khác, do đã có trong tay màn hình 5.5 inch, họ sẽ lựa chọn iPad Air 9,7 inch hơn là iPad Mini 7,9 inch, vốn không nhỉnh hơn iPhone 6 về mặt kích cỡ là bao.

Tuy vậy, chuyên gia phân tích Gene Munster của hãng Piper Jaffray tin rằng tác động tổng thể của iPhone 6 lên iPad Mini sẽ không quá nghiêm trọng. Bài toán về "doanh số bị ăn lẹm" thực ra đã được nêu ra ngay từ năm 2012, khi Apple lần đầu công bố iPad Mini. Giới quan sát khi ấy thắc mắc rằng liệu iPad Mini có đánh cắp khách hàng khỏi tay người anh em 9,7 inch của nó hay không. Nhưng thực tế đã cho thấy, khúc mắc này là không cần thiết. Miễn là sức cầu và doanh thu vẫn ổn định thì Apple vẫn được lợi, chẳng cần biết sản phẩm nào - to hay nhỏ - hút khách hàng hơn.

Tương tự, iPhone 6 ra đời và hút khách nhờ kích cỡ to thì iPad Air cũng sẽ bán chạy hơn. Dòng khách hàng vẫn chuyển từ iPad Mini sang iPad Air và suy cho cùng thì Apple vẫn bán được sản phẩm, vẫn được lợi.

Theo kế hoạch, Apple sẽ công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày mai. Munster dự đoán rằng doanh thu thực tế sẽ cao hơn so với kỳ vọng của chính Táo khuyết, vốn tin là doanh thu chỉ loanh quanh 44 tỷ USD, iPhone bán được 38,5 triệu máy còn iPad tiêu thụ được 21 triệu máy. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu quý này của Apple sẽ tăng khoảng 5-8%.

Một câu hỏi nữa đặt ra là việc iPhone được phân phối thông qua mạng China Mobile có tác động thế nào đến doanh số của con dế này nói chung? Tháng 12 năm ngoái, Apple cuối cùng cũng đã có được chữ ký của mạng di động lớn nhất Trung Quốc để bắt đầu bày bán iPhone từ tháng 1. Căn cứ vào số liệu thuê bao do China Mobile cung cấp thì Munster ước tính nhà mạng này đã bán được khoảng 1 triệu iPhone trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, doanh số sẽ tăng vọt sau khi iPhone 6 ra mắt.

Y Lam