- Vụ tranh chấp tên miền Lafarge.com.vn do Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử được coi là trường hợp điển hình và đầu tiên phía nguyên đơn đòi được tên miền tranh chấp theo thủ tục toà án.


{keywords}

Theo quyết định của Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng, tên miền Lafarge.com.vn đã được thu hồi và ưu tiên cho công ty LAFARGE đăng ký sử dụng.

Bà Phạm Thị Ngọc Hân, người đã đăng ký tên miền này trước qua Công ty Mắt Bão nhưng không đủ căn cứ pháp lý cũng như việc dùng tên miền đăng ký với ý đồ xấu, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quyền đối với nhãn hiệu "Lafarge"...

Đây được coi là vụ án tranh chấp tên miền đầu tiên đi đến hồi kết mà nguyên đơn đòi được tên miền theo thủ tục toà án.

Việc tranh chấp tên miền ở Việt Nam không phải là chuyện hiếm do nhiều kẻ lợi dụng "đầu cơ tên miền" hoặc "chiếm dụng tên miền". Nhưng hầu hết các vụ tranh chấp tên miền .VN trước đây đều được giải quyết theo cách hai bên đạt được thoả thuận ngầm với nhau hoặc có khởi kiện nhưng không đi đến hồi kết do hai bên đàm phán thành công.

Trên thế giới, việc giải quyết tranh chấp tên miền đã được quy định rõ trong “Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất” (Uniform Domain-name Dispute-Resolution Policy) - UDRP do Tổ chức quản lý Tên miền và Số hiệu mạng thế giới (ICANN), phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ban hành. UDRP được điều chỉnh bằng phương thức hoà giải (Alternative Dispute Resolution – ADR) và trọng tài (Arbitration), dựa trên các quy định về trọng tài thương mại, có tính đến các yếu tố kỹ thuật của tên miền.

Tại Việt Nam, theo quy định hiện tại thì các vụ việc tranh chấp tên miền sẽ được giải quyết thông qua 1 trong 3 hình thức quy định tại Điều 76 Luật CNTT và các quy định liên quan tại Điều 16 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

  • H.N.