Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về ban hành quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước sẽ được Bộ TT&TT khẩn trương soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện chỉ trong vòng nửa tháng để có thể kịp trình lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30/7.


{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trực tiếp là trưởng ban Soạn thảo dự thảo Quyết định của Thủ tướng về ban hành quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước. Ảnh: T.C

Trước đó, ngày 26/6 vừa qua, trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về ứng dụng CNTT, Thủ tướng Chính phủ - với tư cách Chủ tịch Ủy ban - đã đồng ý với chủ trương thực hiện thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, đồng thời giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ khẩn trương soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thuê dịch vụ, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7.

Chính vì vậy, vào ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trực tiếp giữ vai trò trưởng ban soạn thảo.

Sáng nay, ban soạn thảo và Tổ biên tập đã họp phiên đầu tiên để thảo luận về Dự thảo Quyết định do Vụ CNTT xây dựng. Gồm 4 chương, 34 điều, Dự thảo này sẽ được tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa lại một lần trước khi gửi xin ý kiến từ các Bộ, ngành có liên quan bằng văn bản, cũng như công bố trên website Bộ trong giai đoạn từ ngày 18-26/7. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết cũng sẽ gửi dự thảo tới các doanh nghiệp lớn đang cung cấp dịch vụ CNTT như Tập đoàn VNPT, Viettel, các công ty FPT, Misa, CMC, các Sở TT&TT Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ... cùng các Hiệp hội như VINASA, Hội Tin học Việt Nam... để lấy ý kiến đóng góp.

Sau khi tiếp nhận phản hồi từ các đơn vị nói trên, Ban soạn thảo sẽ tiến hành chỉnh sửa và hoàn thiện Quyết định lần cuối trong thời gian 4 ngày (từ ngày 26-29/7) và chính thức trình lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30/7.

Lý giải cho việc xây dựng dự thảo Quyết định trong một thời gian rất gấp gáp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết Thủ tướng Chính phủ đánh giá thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước là một vấn đề rất cấp thiết tại thời điểm hiện nay. Mục tiêu của Chính phủ là tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho bản thân cơ quan nhà nước (đối tượng đi thuê) lẫn nhà cung cấp dịch vụ (người được thuê). Cơ chế này sẽ được xây dựng chi tiết, hết sức cụ thể nhưng vẫn bảo đảm tính khả thi để có thể triển khai được trong thực tế.

"Chính phủ, xã hội, cộng đồng CNTT đều đang rất chờ đợi, kỳ vọng vào cơ chế này. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 36 (ký ngày 11/7) về đẩy mạnh ứng dụng CNTT, trong đó có nội dung khuyến khích thuê ngoài dịch vụ. Rõ ràng, đây là một chủ trương nhất quán, được sự chỉ đạo đồng bộ của cả Đảng lẫn Chính phủ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trọng Cầm