Các kỹ sư của Google đã bắt đầu nghiên cứu để sửa lỗi trình duyệt Chrome của họ khiến laptop Windows mau hết pin.

Hôm thứ Hai 14/7 vừa qua, cộng tác viên Ian Morris của trang Forbes đã phát hiện ra trình duyệt Chrome của Google chính là nguyên nhân ngốn pin trên laptop chạy Windows bởi tính năng “system clock tick rate”, tạm dịch là chu kỳ đánh thức bộ xử lý của hệ thống.

{keywords}
Google đang nghiên cứu để khắc phục lỗi trình duyệt Chrome làm hao pin laptop Windows.

Trong Windows cũng như các hệ điều khác, các sự kiện thường được thiết lập để chạy theo những chu kỳ nhất định. Để tiết kiệm điện năng, đặc biệt là trên laptop, bộ xử lý sẽ được đưa vào trạng thái ngủ và chỉ được “đánh thức” ở những chu kỳ cần thiết phải hoạt động.

Thời gian mặc định của Windows được ấn định giá trị là 15,6 mili giây (ms), có nghĩa là bộ xử lý sẽ được đánh thức 64 lần mỗi giây. Tuy nhiên, trình duyệt Chrome mỗi khi được khởi chạy sẽ cài đặt khoảng thời gian định trước này ở mức 1ms, do đó bộ xử lý phải kiểm tra 1.000 lần mỗi giây, chênh lệch đến 1.463%. Chu kỳ này sẽ không được trả về mặc định của hệ thống cho đến Chrome được đóng hoàn toàn.

Các trình duyệt khác như Internet Explorer của Microsoft và Firefox của Mozilla thường chỉ tăng chu kỳ này khi cần thiết, chẳng hạn như chạy các đoạn video Flash, và sau đó sẽ trả về mặc định của Windows khi hoàn thành công việc. Nhưng bởi vì Chrome thiết lập lại thời gian đánh thức bộ xử lý của cả Windows nên một khi trình duyệt này còn chạy thì tất cả các ứng dụng khác sẽ tiếp tục sử dụng mức cao này.

Microsoft đã thông báo với các nhà phát triển chính sự chênh lệch trong việc điều chỉnh thời gian đánh thức bộ xử lý đã khiến Chrome gây hao pin laptop hơn do CPU phải hoạt động với tần suất cao hơn. Hồi năm 2009, Trưởng bộ phận phát triển Windows 7 thời đó Steven Sinofsky đã cho biết, nhóm của ông quan sát và nhận thấy rằng chỉ cần một ứng dụng có thời gian đánh thức bộ xử lý tăng lên mức 1ms đã làm ảnh hưởng đến 10% thời gian dùng pin trên một laptop Windows thông thường.

Vị đại diện này của Microsoft cũng khẳng định khi đó mức tiêu hao năng lượng sẽ gia tăng lên thêm 25%. Một tài liệu dành cho các nhà phát triển Windows phát hành năm 2010 cũng từng báo cáo rằng, thời gian mặc định của Windows 7 là 15,6ms. Một vài ứng dụng giảm thời gian này xuống chỉ còn 1ms và khi đó sẽ làm giảm thời gian dùng pin trên các hệ thống di động khoảng 25%.

Theo Microsoft, lỗi liên quan đến trình duyệt Chrome này chỉ xảy ra trên các hệ thống chạy Windows 7 trở về trước, trong khi các hệ điều hành Mac OS X và Linux cũng như các phiên bản Windows 8 trở về sau không bị. Ngay sau khi phát hiện ra lỗi này, Google đã cử một nhà phát triển của họ điều tra nguyên nhân và đặt kế hoạch sửa lỗi này lên ưu tiên hàng đầu. Một phát ngôn viên của Google đã xác nhận một nhóm các chuyên viên của họ đang nghiên cứu để khắc phục nhưng không cung cấp thời gian hoàn thành cụ thể.

Theo PCWorld VN