Apple đã bán được tổng cộng 35,2 triệu chiếc iPhone trong quý gần nhất - một thành tích mà các đối thủ đều mơ ước nhưng thật không may là vẫn thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích. Cùng lúc, doanh số tiêu thụ của iPad tiếp tục sụt giảm.


{keywords}

Điều đáng nói là trong khi lợi nhuận quý tài chính thứ ba của Táo khuyết vẫn đạt mức dự đoán của phố Wall thì  cả doanh thu lẫn doanh số iPhone đều không cao như các nhà phân tích nhận định. Cộng thêm tình hình đáng thất vọng của iPad, phố Wall gọi quý 3 là một quý "ổn, nhưng không lấy gì làm xuất sắc" của Apple.

Con số 35,2 triệu iPhone này thấp hơn dự đoán trung bình 35.9 triệu máy mà cuộc khảo sát của tạp chí Fortune đưa ra hồi đầu tuần. Dù vậy, nó vẫn khá hơn thành tích của một năm trước, khi Apple chỉ bán được 31,2 triệu iPhone mà thôi. Doanh số iPad tiêu thụ trong quý là 13,3 triệu máy, giảm 9% so với năm ngoái và thấp hơn mức 14,4 triệu máy mà Fortune dự đoán.

Ngay cả các chỉ số mà Apple dự đoán cho quý tài chính tiếp theo (khóa sổ vào tháng 9) cũng không gây được ấn tượng: Cụ thể, hãng dự đoán doanh thu sẽ rơi vào quãng 37 - 40 tỷ USD, thấp hơn một chút so với mức 40.44 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra. Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng là 37-38%. Thường thì phố Wall luôn coi dự đoán quý IV của Apple như một dấu hiệu về kỳ vọng của chính Táo khuyết dành cho iPhone mới, và có vẻ như Tim Cook khá thận trọng, thậm chí là bảo thủ với iPhone 6.

Thường thì quý III luôn được coi là "khoảng lặng" của hãng, khi mà không có bất cứ sản phẩm nào mới được công bố. Nhiều nhà quan sát tin rằng Apple sẽ công bố cùng lúc hai mẫu iPhone 6 mới với màn hình 4.7 inch và 5.5 inch trong tháng 9, dù một số tin đồn gần đây suy đoán rằng phiên bản 5.5 inch sẽ phải ra mắt muộn hơn từ 1 - 2 tháng. Apple cũng đã đặt hàng các nhà thầu thân thiết sản xuất từ 70-80 triệu chiếc iPhone 6 trước ngày 30/12/2014, theo một nguồn tin của Wall Street Journal, cao gần gấp rưỡi so với đơn hàng 50-60 triệu máy dành cho iPhone 5S và 5C hồi năm ngoái.

Tháng 6 vừa qua, Apple đã chia cổ phiếu theo tỷ lệ 7:1 để cổ phiếu của hãng tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn. Trước khi chia, giá giao dịch mỗi cổ phiếu của Apple dao động quanh ngưỡng 650 USD, tức là tăng giá tới 25% so với thời điểm tháng 4. Giá đóng cửa của cổ phiếu Apple ngày hôm qua là 94.72 USD.

Có thể nói, giới quan sát đặc biệt quan tâm tới doanh số iPhone vì đây giống như "hàn thử biểu" cho thị trường smartphone cao cấp toàn cầu. Luôn là trụ cột  kiếm tiền của Apple khi đóng góp quá nửa doanh thu, iPhone đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn chưa từng có. Samsung và các thương hiệu Android như HTC, Sony đang gây áp lực ở phân khúc cao cấp, trong khi các thương hiệu Trung Quốc khiến cho Apple gần như không có dấu ấn ở thị trường bình dân, giá rẻ. Càng ngày, giới đầu tư càng lo ngại về điều này bởi những thị trường mới nổi như Trung Quốc mới là mảnh đất tăng trưởng trong tương lai, khi mà các thị trường phát triển đã bão hòa về nhu cầu.

Cho tới thời điểm này thì khách hàng của Apple vẫn tỏ ra trung thành với thương hiệu Táo khuyết. Vẫn có rất nhiều người bỏ tiền ra mua một chiếc iPhone 5S dù cho con dế này ra mắt đã gần một năm. Tháng 4 vừa qua, Apple cho biết hãng đang kiểm soát gần 800 triệu tài khoản iTune.

Để so sánh, hồi đầu tháng, đại địch của Apple là Samsung cho biết lợi nhuận quý II của hãng này có thể sẽ giảm tới 24% so với năm ngoái, chỉ còn 7,2 nghìn tỷ won (7.12 tỷ USD). Doanh thu có thể đạt 52 nghìn tỷ won, giảm 9.4 % so với cùng kỳ năm trước. Cả hai chỉ số này đều thấp hơn dự đoán của phố Wall và cũng là thành tích kém nhất của Samsung trong vòng 2 năm trở lại đây, đồng thời là quý thứ ba liên tiếp mà lợi nhuận hãng này đi xuống.

T.C