Thị trường tablet vẫn ổn định, nhưng theo các chuyên gia nguyên nhân khiến doanh số iPad giảm chính là nhịp độ làm mới sản phẩm của Apple.

Mới hôm đầu tuần (22/07/2014) Apple cho hay lượng iPad bán ra trong quý II chỉ đạt 13,3 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Tim Cook khi đó cho rằng trục trặc về kho bãi và nhu cầu thị trường Mỹ và châu Âu suy giảm là những yếu tố khiến lượng iPad sút giảm.

{keywords}

Sự sút giảm doanh thu iPad thực tế đã không nằm ngoài tiên liệu của các chuyên gia phân tích. Cụ thể, từ tháng 5/2014, IDC đã tiếp tục hạ thấp mức dự báo cho các lô hàng máy tính bảng trong năm 2014 xuống chỉ còn 12% thay vì 19% trong dự báo hồi tháng 3.

Jan Dawson, chuyên gia phân tích của Jackdaw Research cho hay, thị trường máy tính bảng vẫn đang rất ổn định; và “cái chết” của tablet đang được các bình luận viên phóng đại lên quá nhiều. Một chuyên gia phân tích khác đến từ Gartner cũng đồng quan điểm với Jan Dawson, song ông cho rằng vấn đề chính là sự khác biệt trong chu kỳ làm mới sản phẩm tablet. Giả định ban đầu cho rằng người dùng tablet sẽ nâng cấp sản phẩm mới sau mỗi 2 năm hiện tại không còn đúng nữa vì tablet không như smartphone vốn có chu kỳ làm mới sản phẩm mỗi 2 năm.

Nữ chuyên gia phân tích Carolina Milanesi của Kantar Worldpanel ComTech cũng đồng tình với quan điểm trên và giải thích thêm rằng hầu hết các tablet không cần ký kết thỏa thuận hợp đồng cung cấp dịch vụ từ nhà mạng như smartphone.

Theo các nhà phân tích, những yếu tố khiến chu kỳ nâng cấp iPad kéo dài bao gồm việc thiết kế ngoại hình, phát triển ứng dụng có thể hoạt động tốt cả trên các model cũ; và cả do chính sách hỗ trợ phần mềm iOS của Apple. Đơn cử, bản iOS 8 sắp ra mắt vào tháng 9 tới đây sẽ không hỗ trợ các iPad được sản xuất năm 2010, trong đó có cả mẫu iPad 2 được sản xuất năm 2011. Ngoài ra còn có một số trường hợp khác như việc người dùng ít dành thời gian cho iPad hơn smartphone nên nhu cầu không nâng cấp là điều tất nhiên.

Apple theo một số nhận định của các nhà phân tích cho thấy công ty đang bán những sản phẩm với những phần cứng không phù hợp nhu cầu của khách hàng. Apple thường có thói quen đẩy mạnh thiết kế phần cứng cho các thế hệ iPad mới như thay đổi BXL tốc độ cao hơn. Song, thị trường tablet hiện tại không giống như PC của một thập kỷ trước nữa. Người dùng không còn bị cuốn hút bởi sức mạnh của BXL và xem đây là động lực để tậu sản phẩm mới cho họ.

Những ngày tháng huy hoàng của tiếp thị phần cứng đã qua đi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường PC mà còn cả tablet. Nhiều người dùng hiện tại sở hữu một chiếc iPad tỏ ra rất hài lòng với chiếc tablet của mình. Vì thế, việc thay đổi, nâng cấp lên một model mới hơn thực sự không phải là một điều mà họ quan tâm.

Tuy vậy, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng iPad vẫn còn rất nhiều thị trường chưa được khai thác. Đáng chú ý nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu mua tablet cho nhân viên của công ty. Đây sẽ là những thị trường đầy hy vọng cho iPad trong tương lai, nhất là từ sau thỏa thuận hợp tác với IBM được ký kết gần đây.

Theo PCWorld