Dù mới chỉ đi vào hoạt động được bốn năm nhưng Xiaomi đã lần lượt đánh bại nhiều ông lớn trong thị trường di động toàn cầu. Đâu là nguyên nhân cho sự đột phá này?

Có thể thấy, thời gian qua, có nhiều thông tin cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của hãng điện tử Trung Quốc này. Điển hình như, theo Strategy Analytics mới công bố, mới đây Xiaomi đã đánh bại LG để vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 5 thế giới, chỉ sau Samsung, Apple, Huawei và Lenovo.

{keywords}

Hiện nay, hãng chỉ mới đang tập trung phát triển thị trường một số quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Ấn Độ. Những khách hàng nằm ngoài khu vực này có lẽ ít biết về Xiaomi hơn hoặc có chăng chỉ biết đến thông qua tin tức như "Xiaomi thiết kế điện thoại nhái theo hình dáng của iPhone" . Dù công ty đã lên tiếng về vụ việc này cùng với dẫn chứng những nét "tinh tế" riêng trong thiết kế của mình từ máy tính bảng Mi Pad hoặc smartphone Xiaomi Mi 4, nhưng "tiếng xấu đồn xa" là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, những tin đồn về Xiaomi nếu xét về mặt tích cực, lại càng khiến nhiều người trên thế giới biết đến nó hơn. Thậm chí, có thể cho rằng, thiết kế có phần "na ná" với iPhone là một trong những chiến lược của hãng.

Ngoài ra, hãng điện tử Trung Quốc này cũng đang tích cực mở rộng thị trường "xâm chiếm" sang Brazil và nhiều nước phương Tây khác. Với những chiến lược đứng đắn (ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại), tiềm năng phát triển của công ty là điều không thể lường trước được.

Dưới đây sẽ là 5 điều đã giúp Xiaomi thành công như ngày hôm nay, theo nhận định của trang công nghệ Cnet:

1. Sản phẩm chất lượng cao

{keywords}

Xiaomi Mi 4 (bên phải)

Đến nay, những thiết bị đã ra lò của Xiaomi đều rất ấn tượng. Chất lượng sản phẩm Xiaomi cung cấp đáng giá hơn nhiều so với khoản tiền phải bỏ ra để sở hữu nó. Có thể thấy được những dẫn chứng rõ ràng, ngoài những điện thoại thuộc phân khúc hàng cao cấp như Mi3 và sắp tới là Mi4 thì sản phẩm thuộc phân khúc hàng trung cấp như máy tính bảng Redmi Note cũng dễ dàng thỏa mãn người dùng với những tính năng như màn hình 5,5 inch, vi xử lý 8 nhân,… Ngoài ra, Xiaomi cũng thường cung cấp những sản phẩm chất lượng cao khác như các thiết bị định tuyến và UHD TV được bán rất chạy ở Trung Quốc.

2. Giá cả phải chăng

{keywords}

Xiaomi Redmi Note.

Cũng có thể nói, chìa khóa chính tạo nên sự thành công của Xiaomi chính là nhờ giá cả sản phẩm mà hãng bán ra. Các sản phẩm chủ lực của hãng tung ra chỉ có mức giá tầm trung nhưng lại sở hữu đầy đủ các tính năng mạnh mẽ cạnh tranh trực tiếp với những thiết bị thuộc phân khúc hàng cao cấp của các ông lớn trong ngành di động.

Ví dụ, với chiếc Redmi Note đã đề cập ở trên, dù sở hữu các tính năng rất ấn tượng như vậy nhưng nó chỉ có giá vào khoảng 154 USD (khoảng 3,3 triệu đồng). Hoặc gần đây hơn là chiếc điện thoại Mi 4, dùng vi xử lý Snapdragon 801, RAM 3GB, màn hình 5 inch, độ phân giải 1080p, thiết kế kim loại nhưng cũng chỉ có giá 320 USD (khoảng 6,8 triệu đồng). Ngoài ra, cũng có thể kể đến MiTV 2, UHD TV được bán ra ở Trung Quốc với giá 640 USD, rẻ hơn nhiều so với những gì Samsung và LG thường bán.

Bạn có thể đang tự hỏi, "Làm thế nào mà Xiaomi có thể bán sản phẩm với giá rẻ, cấu hình cạnh tranh mà vẫn tạo ra lợi nhuận?" Câu trả lời đơn giản là, hãng điện tử Trung Quốc đang sử dụng một mô hình kinh doanh cho phép bán sản phẩm với chi phí gần giá thành xuất xưởng nhất có thể, sau đó, nhận lợi nhuận theo thời gian mỗi khi chi phí sản xuất giảm xuống.

3. Có lượng fan lớn

{keywords}

Đám đông người hâm mộ trong buổi ra mắt Mi 4.

Giống như Apple và Samsung, Xiaomi cũng có một số lượng lớn người tiêu dùng yêu thích sản phẩm của mình, đặc biệt là ở các đất nước đông dân cư như Trung Quốc và Ấn Độ. Trên hết, hãng cũng rất quan tâm đến người hâm mộ của mình với những sự ưu ái dành riêng cho họ.

4. MIUI

{keywords}

MIUI trên Xiaomi Mi 3.

Phần cốt lõi của những sản phẩm Xiaomi nằm ở MIUI. Đây là một bản ROM chú trọng vào giao diện người dùng, xây dựng dựa trên nền tảng Android và được trang bị cho tất cả các smartphone và máy tính bảng của hãng. Trên MIUI có rất nhiều tính năng mà chúng ta không thể tìm thấy trên Android hay iOS, ví dụ như tính năng điều hướng theo cử chỉ hay bộ sưu tập các theme làm tươi mới điện thoại và thay đổi cảm nhận người dùng.

5. Hugo Barra

"Đánh cắp" được cựu giám đốc của Google, Hugo Barra, là một bước đột phá lớn của Xiaomi.

{keywords}

Gương mặt đại diện của hãng điện tử Trung Quốc trên trường quốc tế, Hugo Barra.

Nhờ kinh nghiệm cùng những mối quan hệ rộng rãi với đối tác và các nhà mạng trên thế giới mà ông xây dựng được trong khoảng thời gian làm việc ở Google, dưới cương vị phó chủ tịch mảng Android, Barra đã thành công trong việc mang tầm ảnh hưởng của Xiaomi ra quốc tế và trở thành đối thủ cạnh tranh chính, xứng tầm cùng 2 "ông hoàng" trong ngành di động hiện nay, Samsung và Apple.

Theo Vnreview/Cnet