Ông Murthy Renduchintala, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Đồng Chủ tịch Qualcomm Technologies dự đoán rằng, số lượng kết nối 3G/4G của cả thế giới sẽ bùng nổ lên mức 5,2 tỷ sau 4 năm nữa.


{keywords}
Qualcomm dự đoán đến năm 2020, thế giới sẽ có tới 25 tỷ thiết bị kết nối Internet, với smartphone là trung tâm của mọi kết nối. Ảnh: T.C

Tương tự, khối lượng dữ liệu di động toàn cầu cũng sẽ tăng cao gấp 3 lần so với lưu lượng dữ liệu do các IP cố định tạo ra. Tính trung bình, vào năm 2018, một smartphone 3G/4G sẽ tiêu thụ tới 2.7 tỷ GB dữ liệu mỗi tháng.

Còn theo Tổng giám đốc Steve Mollenkopf của Qualcomm thì sẽ có tới 8 tỷ chiếc smartphone mới được bán ra thị trường toàn cầu chỉ trong vòng 5 năm tới. Và dù cho ngành công nghệ đang nói rất nhiều tới triển vọng của thị trường wearable hay ô tô thông minh thì smartphone vẫn là "trái tim" của mọi hoạt động tương tác giữa người dùng với thế giới bên ngoài. Nó sẽ là thiết bị tổng hợp và theo dõi mọi chỉ số sức khỏe, y tế của bạn, là công cụ liên lạc không thể thiếu và cũng là điều khiển từ xa cho mọi thiết bị kết nối Internet khác như ô tô, tủ lạnh, TV, nhiệt kế thông minh...

Tại thời điểm này, Qualcomm vẫn song song tập trung phát triển cả thị trường smartphone cao cấp lẫn bình dân, ông Renduchintala khẳng định. Tuy nhiên, trên quy mô toàn cầu thì smartphone giá rẻ sẽ có thể xâm nhập thị trường dễ dàng hơn nhiều so với những chiếc smartphone có giá bán trên 500 - 600 USD. Năm ngoái, Qualcomm đã xuất xưởng hơn 750 triệu chipset smartphone, nhưng năm nay, mục tiêu của hãng là sẽ vươn sang cả những thị trường liên quan như ô tô thông minh hay đồng hồ thông minh. Năm ngoái, hãng đã trình làng mẫu smartwatch Toq còn năm nay, hãng dành khá nhiều thời lượng tại Hội thảo 3G/4G Summit diễn ra ở Hồng Kông để thuyết trình về ô tô thông minh và Internet của vạn vật. Nếu dự đoán của Qualcomm là chính xác thì vào năm 2020, cả thế giới sẽ có tới 25 tỷ thiết bị kết nối Internet.

Trong một thế giới siêu kết nối như vậy, một yếu tố thầm lặng nhưng thực ra có ý nghĩa cực kỳ quan trọng chính là thời lượng pin. Người dùng thường chỉ để ý đến những thông số cấu hình "lung linh" của thiết bị như vi xử lý mấy lõi, xung nhịp bao nhiêu, màn hình lớn cỡ nào, độ phân giải ra sao, camera mấy chấm mà quên mất phải quan tâm xem thiết bị đó có thể "tồn tại" bao nhiêu tiếng sau mỗi lần sạc. Chỉ đến khi sử dụng thực tế, họ mới nhận ra thời lượng pin quan trọng ra sao.

Qualcomm cho biết theo thời gian, các công nghệ pin đã có nhiều cải tiến và pin smartphone có dung lượng càng ngày càng lớn. Một số smartphone đầu bảng hiện nay như Galaxy Note 4 hay Xperia Z3 đã sở hữu pin trên 3000 mAh. Tuy nhiên, Qualcomm đang tập trung nghiên cứu những giải pháp sạc pin nhanh và hiệu quả hơn. Chẳng hạn như công nghệ Quick Charge 2.0 sẽ cho phép bạn sạc thiết bị nhanh hơn 75% so với trước đây. Hiện công nghệ này đã được tích hợp cho cả những chipset rẻ nhất của Qualcomm như Snapdragon 210 để ngay cả những smartphone bình dân, có giá dưới 100 USD cũng có thể trải nghiệm được tiện ích này.

Trọng Cầm