Cái chết của Bin Laden là cơ hội "ăn theo" cho các loại mã độc phát tán, đặc biệt là trong mạng xã hội Facebook, với các lời mời chào xem hình ảnh và video clip về cái chết của ông trùm khủng bố này.


Hàng loạt người dùng Facebook nhanh chóng trở thành nạn nhân của mã độc vì click vào các liên kết dẫn đến video clip về cái chết của Bin Laden.


Một số người dùng Facebook còn nhận được tin nhắn về việc sao chép (copy) rồi dán (paste) một đoạn mã Javascript vào trình duyệt để có thể xem được video clip. Tốc độ lây nhiễm rất nhanh do mã độc tự phát tán liên kết đến tường nhà (Wall) tất cả liên hệ trong danh bạ bạn bè của nạn nhân trên Facebook.

Tin tặc còn dùng mồi nhử là WikiLeaks với dạng thông tin như "Những bí mật đằng sau cái chết Bin Laden được khám phá bởi WikiLeaks".

Tin nhắn hướng dẫn người dùng Facebook sao chép và dán đoạn mã Javascript vào thanh địa chỉ để xem video clip cái chết Bin Laden - Ảnh: ComputerWorld

Hãng bảo mật Symantec cảnh báo một phương thức giả mạo khác là dẫn dắt người dùng đến một trang giả mạo CNN với video clip về Bin Laden. Nạn nhân sẽ bị yêu cầu tải về mã cài đặt để xem được video clip, đó sẽ là "món quà" mã độc mà tin tặc gửi tặng.

Ngoài phương thức rải mã độc trong mạng xã hội, thư rác cũng được khai thác mạnh. Theo Hãng bảo mật F-Secure, thư rác đính kèm tập tin "Fotos_Osama_Bin_Laden.zip" với lời mời chào mở ra xem ảnh về cái chết của Bin Laden và cuộc đấu súng với lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Thay vì xuất hiện hình ảnh sau khi mở tập tin này, người dùng lại phải nhận lấy loại mã độc trojan chuyên đánh cắp thông tin tài chính như tài khoản ngân hàng, thanh toán trực tuyến thuộc họ "Banload". Nó sẽ ẩn nấp sâu bên trong hệ thống, chỉ chịu lộ diện khi người dùng thực hiện thao tác đăng nhập tài khoản ngân hàng hay chi trả trực tuyến cho các hóa đơn, rồi âm thầm gửi thông tin đến tin tặc.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng nên cẩn thận với các thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo, vì tin tặc có thể dễ dàng đẩy các website giả mạo vào danh sách các trang kết quả hiển thị đầu tiên. Cần chọn lọc nguồn uy tín để xem video clip hay thông tin cần thiết.

Phong Vân (Theo TTO/ComputerWorld)