Liên tục dẫn đầu những năm qua nhưng Google không còn giữ vững phong độ khi để "kẻ bám đuổi vĩ đại" Apple vượt mặt trong danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, theo nghiên cứu của Hãng Millward Brown.




Suốt bốn năm qua, không có một tên tuổi nào có thể bắt kịp với những bước tiến thần tốc của Google. Tưởng như ngôi vua của Google thể bị lật đổ khi hãng này liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ cũng như tung ra “robot xanh” Android làm nức lòng cả giới công nghệ. Nhưng bằng ấy vẫn chưa đủ để giữ khoảng cách với một Apple quá thành công với iPhone và iPad.

Danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới
(Nguồn:  Millward Brown)


1. Apple (153 tỉ USD)
2. Google (111 tỉ USD)
3. IBM (100 tỉ USD)
4. McDonald (81 tỉ USD)
5. Microsoft  (78 tỉ USD)
6. Coca Cola (73 tỉ USD)
7. AT&T (70 tỉ USD)
8. Marlboro (67 tỉ USD)
9. China Mobile (57 tỉ USD)
10. GE (50 tỉ USD)

Theo một nghiên cứu mới đây của Hãng Millward Brown, trong danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, Google đã phải nhường lại vị trí số một cho Apple.

Trong năm vừa qua “quả táo” đã tăng đến 84% giá trị, đưa tổng giá trị của thương hiệu này lên con số 153 tỉ USD. Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng thần kỳ của Apple chính là nhờ vào doanh thu bán iPhone và iPad.

Để có được danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2011 này, Millward Brown đã tiến hành khảo sát về sức mua của người dùng cũng như phân tích lợi nhuận của các thương hiệu trong 13 lĩnh vực khá nhau như may mặc, công nghệ, dịch vụ viễn thông,…

Trong mười thương hiệu đắt giá nhất có đến sáu cái tên là những tập đoàn công nghệ và viễn thông: nhóm dẫn đầu gồm Apple, Google, IBM, tiếp đến là Microsoft ở vị trí thứ năm, AT&T đứng thứ bảy và Chiana Mobile xếp ở vị trí thứ chín. Facebook lần đầu tiên lọt vào top 100 khi xếp ở vị trí thứ 35.Tuy có tỉ lệ gia tăng giá trị cao nhất (246%) nhưng giá trị thương hiệu quy thành tiền của Facebook vẫn chưa thể sánh được với những bậc đàn anh như Google hay Apple.

Danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo nghiên cứu của hãng Millward Brown
Lý giải cuộc lật đổ ngoạn mục của Apple, Nigel Hollis - giám đốc trung tâm phân tích toàn cầu của Millward Brown - cho rằng nguyên nhân nằm ở sự khác biệt giữa hai mô hình kinh doanh giữa Google và Apple. Google tập trung vào dịch vụ miễn phí và các hệ thống mã nguồn mở trong khi Apple “kiêng kị” tất cả những gì liên quan đến tính “mở”.

Ngoài ra, Nigel Hollis cũng khẳng định nhờ vào giao diện cực kỳ thân thiện của mình, máy Mac, iPod, iPhone, iPad đều rất dễ sử dụng và dễ chiếm được cảm tình người dùng.

(Theo TTO)