Đêm qua, sau vô vàn đồn đoán, iPad Air 2 và iPad Mini 3 cũng đã chính thức trình làng. Nhìn trên bề nổi, chúng rất ổn và vẫn xứng danh là tablet xuất sắc nhất thị trường hiện nay.


{keywords}

Nhưng sau khi những phút phấn khích qua đi, người ta bắt đầu ngẫm lại rằng, điểm gì mới mẻ nhất ở Air 2? Tính năng nào đột phá nhất? Có đáng để bỏ tiền ra lên đời sản phẩm hay không? Hóa ra, câu trả lời không đến dễ dàng như họ tưởng.

Quý II vừa qua, Apple chỉ bán được 13.3 triệu chiếc iPad, ít hơn 9.9% so với cùng kỳ năm 2013. Từ đầu năm đến nay, xu hướng tiêu thụ của chiếc máy tính bảng này luôn là giảm dần đều. Dự đoán của giới phân tích và phố Wall dành cho iPad nhìn chung là tiêu cực, u ám.

Lấy thí dụ, ngay trước thềm sự kiện, tờ The New York Times đã viết rằng "Đâu là ý nghĩa của iPad? Ai mà cần đến một chiếc tablet trong kỷ nguyên của smartphone và laptop siêu di động cơ chứ? Đó là những câu hỏi khó nhằn mà Apple cần phải trả lời".

Nhưng như những gì đã diễn ra tại sự kiện thì Apple không trả lời được câu hỏi nào cả. Tâm trạng hoài nghi mà người ta mang đến sự kiện sẽ chỉ càng tăng lên sau khi họ ra về.

Tất cả những gì có thể nói được về iPad Air 2 là nó mỏng hơn 18% so với Air đời đầu, trang bị con chip mới nhanh hơn, có thêm tông màu vàng sâm-panh và bổ sung tính năng Touch ID. Apple cũng công bố iPad Mini 3 nhưng đúng nghĩa là một sản phẩm "chiếu lệ", ra mắt cho có, họ chỉ giới thiệu thiết bị này một cách qua loa trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Toàn bộ thời gian thuyết trình trên sân khấu gần như dành cho cả iPad Air 2. iPad Mini 3 trông như thể chẳng khác gì Mini 2 ngoại trừ tên gọi - một điều lạ lùng vì Tổng giám đốc Tim Cook đã tuyên bố hùng hồn rằng iPad Mini có tỷ lệ "thỏa mãn" của người dùng lên tới 100%.

Song sự lạnh nhạt của Apple dành cho iPad Mini 3 cũng không quá khó hiểu. Với việc tung ra iPhone 6 Plus, có lẽ Apple nghĩ rằng iPad Mini chắc chắn sẽ mất khách trong vòng 12 tháng tới. 6 Plus sở hữu màn hình 5.5 inch, chẳng kém màn hình 7.9 inch của Mini là bao. Nếu như bạn đã sở hữu một thiết bị, bạn thực sự không cần tới cái còn lại.

Apple cũng thông báo hãng sẽ giảm giá tất cả các model iPad đời cũ. iPad Mini đời đầu sẽ có giá khởi điểm 249 USD, trong khi iPad Air 2 có giá khởi điểm 499 USD.

Nhưng dễ thấy là nỗi quan ngại lớn nhất của các cử tọa tham dự sự kiện 16/10 không phải là về chất lượng sản phẩm hay giá bán của iPad là bao nhiêu. Câu hỏi lớn nhất là liệu người dùng có còn cần tới iPad hay không? Và lý do chính xác khiến cho iPad sụt giảm là gì?

Một lần nữa, những câu hỏi này cũng không có lời đáp. Apple né tránh bằng những số liệu kiểu như doanh số iPad dễ dàng qua mặt các hãng PC khác như thế nào, với ý tưởng chung là tình hình kinh doanh của iPad thực ra ổn hơn là mọi người nghĩ. Nhưng lập luận như thế thì không thuyết phục chút nào. Nó cũng chẳng giải thích được vì sao iPad lại không tăng trưởng nữa, chỉ sau 4 năm rưỡi hiện diện trên thị trường.

Còn về lý do khiến người dùng cần tới iPad, màn thuyết trình trên sân khấu của Apple tỏ ra lệch pha một cách lạ lùng. Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Phil Schiller quyết định nói về sự tuyệt vời của camera ở iPad Air 2, cũng như trình diễn cả loạt ứng dụng biên tập ảnh và video. Đúng, camera của iPad Air 2 không tồi, nhưng nó cũng chẳng hơn gì iPhone 6 và 6 Plus, trong khi smartphone mang theo người dễ dàng, thuận tiện hơn nhiều. Air 2 có vẻ phù hợp để chỉnh sửa ảnh, nhưng chưa có một ứng dụng sát thủ nào để iPad hồi sinh rực rỡ trở lại cả.

Nói tóm lại, đừng bất ngờ nếu thị trường tablet vẫn đầy chông gai trong thời gian tới. Và Apple, thay vì tung ra một sản phẩm chấn động, đột phá để lôi kéo sự chú ý và phấn khích của người dùng trở lại, lại chọn cách chơi quá an toàn. Nếu là bạn, bạn có sẵn sàng bỏ tiền ra để lên đời iPad Air 2 hay không?

Trọng Cầm