Dù số lượng thuê bao di động trong tháng 10 của VNPT giảm 739.000 thuê bao so với cùng kỳ năm 2013, song đà phát triển thuê bao mới từ đầu năm đến nay của Tập đoàn này vẫn khá tốt.

{keywords}

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước Tháng 10/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông sáng 3/11, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vẫn "giữ được nhịp của tháng 9 cũng như 9 tháng đầu năm". Cụ thể, khối hạch toán phụ thuộc ghi nhận mức lợi nhuận cao hơn 21% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu tăng trưởng 9.5%. Số lượng thuê bao băng rộng tăng hơn 51% so với năm 2013, trong khi thuê bao di động mới (có phát sinh cước) tăng thêm khoảng 1,5 triệu.

Cũng theo số liệu kinh doanh mà VNPT báo cáo lên lãnh đạo Bộ, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn đã đạt hơn 77.000 tỷ đồng, hoàn thành gần 80% kế hoạch.

Trong khi đó, ông Mai Văn Bình, Chủ tịch MobiFone cho biết trọng tâm tháng 10 của nhà mạng này là phát triển thuê bao mới, thể hiện ở việc có thêm 900.000 thuê bao mới gia nhập mạng. Gộp chung lại, từ đầu năm đến nay, MobiFone đã phát triển thêm được 6,6 triệu thuê bao mới, hoàn thành 95% kế hoạch của năm. Ông Bình cũng nhấn mạnh rằng, đây là số liệu sát với thực tế vì chủ trương của MobiFone là "phát triển thuê bao thực, có phát sinh cước là chính".

Đối với doanh thu tháng 10, MobiFone ghi nhận con số 2900 tỷ, bằng 79.2% kế hoạch cả năm. Ông Bình cho biết, việc chỉ còn lại 2 tháng để hoàn tất hơn 20% kế hoạch năm là một khó khăn lớn với nhà mạng này, tuy nhiên, MobiFone vẫn "hy vọng có thể về đích" vì thường thì các tháng cuối năm luôn có sự nhảy vọt về kết quả tài chính. Tuy gặp khó về chỉ tiêu doanh thu, song lợi nhuận của MobiFone đang có màu sắc tích cực hơn và khả năng hoàn thành kế hoạch là trong tầm tay. Tháng 10 vừa qua, MobiFone lãi hơn 700 tỷ, nhờ đó lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 6446 tỷ, bằng 88.6% kế hoạch.

Hai doanh nghiệp khác trực thuộc Bộ TT&TT là VNPost và Tổng công ty VTC cũng đều có kết quả kinh doanh khá tíc cực. Ông Đinh Như Hạnh, Phó Tổng Giám đốc VNPost cho biết các dịch vụ lõi của Tổng công ty vẫn đang phát triển khá tốt, khi dịch vụ chuyển phát tăng trưởng 18% so với cùng kỳ, dịch vụ tài chính - Bưu chính tăng 43,2% so với cùng kỳ. Về lợi nhuận, VNPost đạt 68,5 tỷ đồng, bằng 93% kế hoạch năm. Đây là một mức lợi nhuận được ông Hạnh nhận định là "rất khả quan" và VNPost phấn đấu tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu năm nay sẽ tăng gấp 1.5 lần so với chỉ tiêu được Bộ giao đầu năm. Tương tự, theo số liệu 9 tháng do VTC trình lên Bộ TT&TT, doanh thu 9 tháng của Tổng công ty này đạt 1669 tỷ, lợi nhuận dương 50 tỷ.

Ngoài các doanh nghiệp trực thuộc Bộ thì một doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng tại Hội nghị giao ban tháng 10. Cụ thể, doanh thu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn này đạt 141.000 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế đang đạt trên 33.000 tỷ đồng. Tổng số thuê bao cố định và di động phát triển mới từ đầu năm đạt hơn 7 triệu. Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết Viettel vừa khai trương mạng mới ở Peru trong tháng 10 vừa qua và đang tập trung đầu tư ở hai thị trường mới là Burundi và Tanzania. Theo kế hoạch, đầu năm 2015, Tập đoàn này sẽ mở mạng mới ở Burundi và đến tháng 9 hoặc tháng 10 thì vào tiếp Tanzania.

Riêng tại thị trường Cameroon, ông Sơn cho biết dù Viettel chỉ mới cung cấp dịch vụ thử nghiệm, chưa khai trương chính thức cũng cũng đã có hơn 340.000 thuê bao.

Tích cực tái cơ cấu

Cũng theo thông tin được đại diện VNPT và MobiFone chia sẻ tại Hội nghị thì cả hai doanh nghiệp này đều đang rất tích cực triển khai Đề án Tái cơ cấu theo Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, ngày 29.9 vừa qua, Hội đồng Thành viên VNPT đã trình đề án thành lập 3 Tổng công ty lên Bộ TT&TT để hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 63 viễn thông tỉnh, thành cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để ngay khi đề án được Thủ tướng phê duyệt, có thể tiến hành tách trung tâm kinh doanh độc lập với khối hạ tầng ngay.

Tương tự, ông Mai Văn Bình cũng cho biết Đề án Tái cơ cấu VMS - MobiFone đã được trình lên Thủ tướng theo hướng đổi lên và nâng cấp Công ty TNHH VMS lên thành Tổng công ty Viễn thông di động MobiFone. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ngay khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng sẽ có thể "bắt tay ngay vào thực hiện tái cơ cấu", tạo tâm lý ổn định cho các cán bộ, nhân viên.

Trọng Cầm

Tin liên quan
Tái cơ cấu VNPT: DN hiệu quả cần tạo điều kiện phát triển
VNPT: "Mô hình chồng chéo thì biết bắt lỗi ai?"