Mạng di động China Unicom của Trung Quốc chuẩn bị tung ra thị trường một loạt smartphone mới với giá 1000 NDT (hơn 3 triệu VND), một mức giá mà mạng này tin rằng đủ rẻ để tăng tốc việc ứng dụng công nghệ mạng 3G tại thị trường đông dân nhất thế giới này.


Với số tiền bỏ ra, người dùng sẽ nhận được một chiếc điện thoại 3G với khả năng kết nối Wi-Fi, màn hình cảm ứng 3,5-inch, vi xử lý tốc độ 600 MHz hoặc thậm chí nhanh hơn và trình duyệt web tốc độ cao. Nhiều model sẽ cài đặt hệ điều hành nguồn mở Android, China Unicom cho biết.


Kế hoạch của China Unicom trong thời gian tới là sẽ tăng cường bán ra thị trường nhiều mẫu smartphone giá rẻ, loanh quanh ngưỡng giá 1000 NDT để kích thích tăng trưởng của Internet di động. Hiện mạng 3G tại Trung Quốc đã vượt quá ngưỡng 60 triệu người dùng, tuy nhiên đây vẫn chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ so với gần 900 triệu người dùng điện thoại ở nước này. Đại bộ phận trong số đó vẫn đang sử dụng mạng 2G.

Tính đến cuối tháng 4, China Unicom hiện có 174 triệu thuê bao với 18,5 triệu trong số đó là thuê bao 3G. Đối thủ lớn của họ là China Mobile hiện có 600 triệu khách hàng, tuy nhiên tỉ lệ thuê bao 3G lại khiêm tốn hơn nhiều so với China Unicom (chỉ có 26 triệu - xấp xỉ 5%). Một số nhà phân tích cho rằng sở dĩ China Unicom có tỷ lệ thuê bao 3G cao là vì mạng này được độc quyền phân phối iPhone tại Trung Quốc.

Giới phân tích tin rằng sự cất cánh của smartphone sẽ giúp cường độ sử dụng Internet tại xứ sở Vạn lý trường thành tăng cao hơn nữa. Dân số web của Trung Quốc hiện cũng đứng đầu thế giới với 477 triệu người, đông hơn cả dân số của Mỹ.

Tuy nhiên, do giá thành cao trên ngưỡng thu nhập trung bình của người dân nên còn một số đông người dùng di động chưa được tiếp cận với smartphone. Lấy thí dụ, Apple iPhone 3G có giá 3999 NDT (hơn 12 triệu VND). Nhiều mẫu smartphone nổi tiếng cũng có giá bán tương tự, hoặc thấp hơn không đáng kể.

Với việc đẩy smartphone xuống ngưỡng giá của những chiếc ĐTDĐ bình thường, giới phân tích dự đoán đến năm 2013, smartphone có thể chiếm tới một nửa số điện thoại di động bán được (tỷ lệ hiện tại là 27%).

Trọng Cầm
(Theo PCWorld)