- Báo cáo tình hình xử phạt vi phạm hành chính về báo, chí, xuất bản và thông tin điện tử năm 2014 của Thanh tra Bộ TT&TT nêu rõ, cơ quan này đã xử phạt 27 trường hợp thuộc lĩnh vực thông tin điện tử (với tổng số tiền phạt 555,5 triệu đồng) và 57 trường hợp thuộc lĩnh vực báo chí (với tổng số tiền phạt lên tới 1,374 tỷ đồng) trong năm qua.

{keywords}
Nhiều trang tin điện tử và mạng xã hội bị phạt nặng trong năm 2014.

Cụ thể, số lượt vi phạm hành chính của các cơ quan báo chí bị xử lý tăng gấp đôi so với năm 2013 (57 so với 27). Riêng đối với lĩnh vực thông tin điện tử, đã có 5 trường hợp bị cảnh cáo, 7 trường hợp bị thu hồi tên miền .vn, một trang thông tin điện tử tổng hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 3 tháng và một cơ quan báo chí khác cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép trong 3 tháng. Theo ghi nhận của Thanh tra Bộ, lỗi vi phạm thông tin sai sự thật chiếm tỷ lệ lớn, kế đến là vi phạm về quảng cáo, vi phạm về thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Lĩnh vực xuất bản cũng đặc biệt nóng trong năm 2014 khi cơ quan chức năng đã xử phạt 9 trường hợp với tổng số tiền lên tới 166 triệu đồng.

Tuy nhiên, những con số nêu trên chỉ là các trường hợp bị trực tiếp xử lý bởi Thanh tra Bộ. Số liệu từ Cục PTTH và Thông tin điện tử nêu rõ, cơ quan này đã xử phạt 4 đơn vị báo chí với tổng mức phạt 80 triệu đồng, cùng với 4 trường hợp trong lĩnh vực thông tin điện tử với tổng số tiền 295 triệu đồng. Đã có 1 trang thông tin điện tử bị tước quyền sử dụng giấy phép trong thời hạn 1 tháng và một mạng xã hội trực tuyến bị tịch thu giấy phép (haivl.com). Các lỗi sai phạm chủ yếu là đăng tải thông tin sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Tương tự, Cục Báo chí năm qua cũng đã xử phạt 7 trường hợp với tổng số tiền 51 triệu đồng, thu hồi 79 thẻ nhà báo (trong đó có 75 trường hợp là do cơ quan báo chí giải thể) và thu hồi giấy phép 1 ẩn phẩm là Dòng đời. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đăng thông tin sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm về quảng cáo....

Một số vụ xử phạt đáng chú ý, thu hút được quan tâm của dư luận xã hội là việc haivl.com bị rút giấy phép và đóng cửa vĩnh viễn,VTV bị phạt vì clip "nhặt xương cho thầy" gây phản cảm hoặc trường hợp NXB Văn Hóa - Thông tin đã mắc phải hàng loạt sai phạm, buộc Bộ TT&TT phải có công văn đề nghị Bộ Văn hóa, Thế thao & Du lịch đình chỉ hoạt động xuất bản của NXB này cho đến khi kiện toàn xong bộ máy.

T.C