Khoảng 1h25 phút chiều 27/1, mạng xã hội Facebook đã không thể truy cập tại nhiều quốc gia trên thế giới khiến các cư dân mạng nháo nhào kêu cứu. Đến khoảng 14h5 phút mạng xã hội này mới được phục hồi.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình lúc 13h35 phút, ngày 27/1.

Do không biết nguyên nhân từ đâu nên nhiều tín đồ Facebook nháo nhào tìm đủ mọi cách để truy cập vào trang mạng xã hội này nhưng vô vọng.

Không chỉ Facebook mà cả một dịch vụ chia sẻ ảnh khác mà công ty này mới mua lại là Instagram cũng không thể truy cập.

Duy chỉ có dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp do Facebook sở hữu vẫn chạy như bình thường.

Được biết sự cố không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn nhiều nước khác trên thế giới. Những người dùng ở Mỹ và châu Á đều không thể truy cập vào Facebook và Instagram.

Sự cố sập bất thường của Facebook đã khiến người dùng nháo nhác thảo luận trên mạng xã hội đối thủ Twitter, với từ khóa #Facebookdown nhanh chóng trở thành chủ đề nóng sốt trên quy mô toàn cầu.

Một số người dùng thậm chí đã tranh thủ bày tỏ hy vọng vào một thế giới được giải thoát khỏi Facebook.

Ngoài Facebook và Instagram, một số nền tảng khác cũng được ghi nhận là bị sập dịch vụ tương tự, gồm có Tinder, AIM và HIPChat.

Hiện chưa có bất cứ lời giải thích nào được đưa ra về nguyên nhân sự cố, dù một vài ý kiến đã gợi ý về khả năng các dịch vụ này bị tấn công DDoS.

Theo thông tin từ CBS News (Mỹ), nhóm tin tặc Lizard Squad đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Nhóm tin tặc này cũng được cho là có dính líu tới Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), đã tấn công website của hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaysia) hôm 26/1 vừa qua. 

Phía Facebook đã xác nhận sự cố và đã có phương án khắc phục chỉ sau chưa đến 1 giờ đồng hồ.

Trả lời câu hỏi về sự cố Facebook này, một đại diện của Facebook tại Việt Nam cho biết: "Vài giờ trước, nhiều người dùng đã gặp khó khăn trong việc truy cập Facebook và Instagram. Tình trạng này không phải do tác động của một bên thứ 3,mà là sự cố diễn ra sau khi chúng tôi thực hiện một thay đổi nhỏ, làm ảnh hưởng tới cấu hình hệ thống. Chúng tôi đã kịp thời xử lý sự cố này, và cả hai dịch vụ hiện đã khôi phục 100% khả năng hoạt động."

H.P - T.C

Tin liên quan