Dù nhóm hacker Lizard Quad tuyên bố đứng sau vụ sập khiến dịch vụ của Facebook bị tê liệt gần một tiếng trong chiều nay, mạng xã hội này lại khẳng định chính các kỹ sư của hãng đã mắc sai sót và gây ra sự cố.


{keywords}

Theo xác nhận của đại diện Facebook với BBC mới đây, "đây không phải là kết quả của một vụ tấn công do bên thứ ba. Sự cố xảy ra sau khi chúng tôi áp dụng một thay đổi liên quan đến hệ thống định cấu hình".

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 13h10 đến 14h5', hàng triệu người dùng trên toàn cầu đã không thể truy cập mạng xã hội Facebook và ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram. Hiện tại, dịch vụ đã trở lại hoạt động bình thường, song nguyên nhân sự cố vẫn khiến người ta đoán già đoán non. Vụ việc càng gợi tò mò hơn khi nhóm tin tặc Biệt đội thằn lằn tuyên bố trên Twitter rằng chính họ đã gây ra vụ tấn công làm sập Facebook và Instagram này.

Dù vậy, bản thân Facebook đã bác bỏ thông tin này. "Chúng tôi đã nhanh chóng phát hiện ra gốc rễ sự cố và hành động nhanh để khắc phục. Cả hai dịch vụ đã trở lại hoạt động 100% công suất", Facebook cho biết.

Ứng dụng hò hẹn Tinder, vốn hoạt động trên nền Facebook, cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Nếu tuyên bố của Facebook là chính xác thì có vẻ như Biệt đội thằn lằn chỉ đang cố tát nước theo mưa. Ngày hôm qua, chính nhóm tin tặc này cũng vừa tuyên bố đứng sau vụ tấn công nhằm vào website chính thức của Malaysia Airlines. Cuối năm ngoái, họ được cho là thủ phạm tấn công dịch vụ của Sony Playstation Network và Microsoft Xbox Live.

Nhiều người dùng đã tranh thủ lên Twitter để bình luận về sự cố của Facebook. Trong khi đa số người dùng nháo nhác không hiểu chuyện gì xảy ra thì cũng có không ít người tỏ ra hoan hỉ. "Hy vọng là tất cả các bạn đã tận dụng 45 phút vừa qua để sống cuộc đời đích thực như một con người", nhà phân tích Arthur Goldstuck bình luận.

T.C