Với 74,5 triệu chiếc iPhone bán được trong ba tháng cuối năm 2014, Apple dễ dàng vượt qua cả những dự đoán lạc quan nhất của giới phân tích và tự phá mọi kỷ lục do chính mình xác lập trước đây.


{keywords}

Đêm qua (giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tim Cook đã công bố báo cáo tài chính Q1 của hãng (theo lịch tài chính của Apple thì Q1/2015 chính là Quý 4/2014 theo niên lịch), theo đó, Apple đã bán được tới 74,5 triệu iPhone, bỏ xa mức 73 triệu mà chuyên gia Ming-Chi Kuo mới đưa ra cách đây vài ngày.

Con số này cũng cao gần gấp rưỡi so với doanh số 51 triệu iPhone mà Apple đạt được cùng kỳ năm ngoái. Thành công này được lý giải là do iPhone đã được tăng cỡ từ 4-inch truyền thống lên 4.7 inch (iPhone 6 ) và 5.5 inch (iPhone 6 Plus), thỏa mãn đòi hỏi từ phía người dùng. Không những vậy, Apple cũng làm lung lay đáng kể vị thế của các đối thủ Android cỡ lớn trên thị trường, mà điển hình là Galaxy S5 và Galaxy Note 4 của Samsung.

Theo lời Tim Cook thì cứ mỗi giờ trôi qua, Apple lại bán được tới 34.000 iPhone, một con số khiến cho ngay cả Tim Cook cũng phải choáng ngợp. "Khối lượng này thật khó mà tưởng tượng được", ông này thừa nhận. Giá bán trung bình của iPhone trong quý là 687 USD, cao hơn 50 USD so với năm ngoái, chủ yếu là do mức giá cao ngất của iPhone 6 Plus. Cũng trong quý này, Apple đã bán được thiết bị iOS thứ 1 tỷ của mình: đó là một con iPhone 6 Plus màu ghi bạc.

Dù vậy, Apple vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn với iPad. Những con dế cỡ lớn đã ăn lẹm đáng kể vào doanh số của máy tính bảng và iPad cũng không phải là ngoại lệ. Trong 3 tháng cuối năm 2014, Apple chỉ bán được 21,4 triệu chiếc iPad, giảm tới 5 triệu máy so với cùng kỳ năm 2013.

Về doanh thu, Apple tiếp tục có một quý thành công khi chỉ số này tăng trưởng 30% lên mức 74,6 tỷ USD. Tại Trung Quốc đại lục, Apple đạt doanh thu 16,1 tỷ USD, tăng trưởng lên tới 70% so với năm trước. Tỷ suất lợi nhuận lên tới 37.9%, khi lãi ròng của hãng đạt 18,1 tỷ USD, tương đương 3.06 USD/cổ phiếu. Năm ngoái, Apple lãi ròng 13,1 tỷ USD, tương ứng 2.07 USD/cổ phiếu.

Rõ ràng, phố Wall cực kỳ yêu thích báo cáo tài chính này. Giá cổ phiếu của Apple sau phiên giao dịch đã tăng gần 5% lên mức 114,31 USD.

Riêng tại Trung Quốc, Apple đã thay thế Xiaomi để trở thành thương hiệu smartphone lớn nhất ở thị trường này.

T.C