Những diễn biến trái chiều của việc ra mắt sản phẩm Apple năm nay khiến giới dân buôn khó làm giá và giữ giá lâu như mọi năm.


iPhone 4 trắng đứng giá

Sau sự kiện iPhone 4 trắng ra mắt, dường như cả thị trường iPhone hàng xách tay như đứng lại bởi lượng khách hàng chững hẳn so với thời gian cách đây chừng một tháng. Đa số khách muốn mua iPhone 4 thời điểm này đều mong đợi màu trắng, còn những ai đam mê thì đã sở hữu phiên bản màu đen trước đó với giá khá tốt.



Do đó, khi cái giá iPhone 4 trắng vẫn còn ngất ngưởng trên dưới 18 triệu, người dùng đều đã đủ thông minh để biết “dằn lòng” và chờ đợi cho đến khi giá hạ nhiệt, vì thế, lượng tiêu thụ của cả 2 phiên bản đen và trắng vẫn khá chậm.

Tham khảo giá thị trường hiện nay, iPhone 4 trắng hàng xách tay vẫn đang giữ giá ở mức 17,3 triệu/máy bản 16GB Quốc tế, còn phiên bản 32GB ở mức 19,2 triệu/máy nhưng rất ít cửa hàng có sẵn do model này ít được chuộng vì khách hàng không có nhu cầu dung lượng lớn.

Còn theo ghi nhận của PV VietNamNet, theo lịch trình thì ngày 20/5 VinaPhone bắt đầu tung ra số lượng máy 1000 máy iPhone 4 trắng đầu tiên cho khách hàng và Viettel cũng đưa ra thị trường trên dưới 600 máy vào ngày 23/5. Mặc dù vậy, số hàng này vẫn như “muối bỏ bể” bởi người mua phải ghi số, xếp hàng tại các cửa hàng hoặc bốc thăm mua máy theo tỷ lệ “1 chọi 10” để giành quyền sở hữu lô iPhone 4 trắng chính hãng ít ỏi này.

Lý giải tại sao giá hàng xách tay không hạ nhiệt, anh Kiên Trung, phụ trách bán hàng Apple tại một cửa hàng trên phố Huế cho biết: “Giá hàng chính hãng của VinaPhone mặc dù công bố hơn 13 triệu nhưng trên thực tế sau khi cộng thuế và chi phí trả trước gói cước iTouch, khách hàng sẽ phải trả tới 16,5 triệu để sở hữu máy, so với mức giá 17,3 triệu hàng ngoài là không chênh lệch nhiều.

Ngoài ra tâm lý người dùng đã chờ đợi gần 1 năm để Apple ra phiên bản trắng thì việc thêm chút tiền để sở hữu ngay và nhanh chiếc điện thoại thời thượng này so với việc chờ nhà mạng gọi tên sau 2,3 tháng xếp hàng thì thà mua máy hàng ngoài vẫn hơn”.

Anh Tuấn Anh, một khách hàng khác của nhà mạng Viettel thì cho biết: “Viettel có giá bán iPhone 4 khá hấp dẫn và kèm 2 phương án mở khóa hoặc chỉ dùng mạng Viettel, do đó khách hàng nếu đã dùng sẵn mạng này thì rất lợi. Tính ra giá mua iPhone 4 trắng chỉ hơn 14 triệu bản 16GB. Tuy nhiên, không rõ lô hàng iPhone 4 trắng này Viettel cho mua nhưng có giữ lại vỏ hộp như các lần khác hay không. Nếu làm vậy thì quả thực hơi ép khách hàng vì mấy ai muốn bỏ hơn 14 triệu ra để chỉ mua một cái máy ‘trần trụi’”.

iPad 2 rơi giá thảm, iPad 1 hút khách

Trái ngược với việc đứng giá của iPhone 4 trắng, tuần qua thị trường hi-tech ghi nhận việc xuống giá liên tục của iPad 2. Các mẫu iPad 2 trắng/đen với các phiên bản 16/32/64GB lần lượt sụt giá từ 1,5 triệu tới 5 triệu/máy.



Với giá bán ra hiện tại khoảng 11,9 triệu cho phiên bản iPad 2 16GB WiFi, xem ra mức giá này đã tiệm cận khá sát với giá gốc tại một số quốc gia ngoài nước Mỹ như Úc, Hong Kong... Động thái giảm giá mạnh này cho thấy giới dân buôn đã chùn tay, phải xả hàng cũng như dễ đoán khả năng Apple sắp bán iPad 2 tại Apple Store phân vùng Việt Nam là không xa.

Đây được xem là một diễn biến trái chiều so với cùng kỳ năm ngoái bởi, iPad 1 giữ giá từ tháng 3 cho tới tận tháng 9 năm 2010 mới tiệm cận mức giá bán này.

Theo anh Hùng, kỹ thuật viên chuyên xử lý các thiết bị iOS cho biết: “Giá iPad 2 giảm một phần vì giới dân buôn đẩy giá lên quá cao so với thực tế, phần cũng là vì thiết bị này chưa jailbreak được để khách hàng thoải mái cài phần mềm được nên không hút khách”.

Ngoài ra, theo chị Minh Phương, khách hàng sành công nghệ thì cho biết: “Tôi mua cả iPad 1 và iPhone 4 đen. Giờ iPhone 4 trắng ra rồi thì tôi mua, và thôi chẳng có ý định mua iPad 2 nữa vì tính năng không hơn gì nhiều iPad 1”.

Trái ngược với việc xuống giá thảm mà vẫn ế khách như iPad 2, iPad 1 vẫn tỏ ra là một sản phẩm hút hàng với giá bán khá tốt và lượng cầu cao. Các model iPad 32GB/64GB 3G WiFi có giá lần lượt từ 12 triệu tới 13,9 triệu hàng lướt, đầy đủ phụ kiện và hộp.

Đây là loại hàng refurbish được nhập về qua đường xách tay từ nước ngoài nên có giá khá tốt cùng hình thức đẹp. Theo anh Tuấn, một chuyên gia công nghệ cho biết: “Giá hơn 12 triệu cho một chiếc Apple iPad là hợp lý. Người mua nên kiểm tra kỹ tình trạng máy cũng như các yêu cầu về chế độ bảo hành sau bán hàng”.

Người dùng iPad cho biết, mặc dù iPad 2 có màu trắng và thiết kế mỏng hơn khá thời thượng nhưng việc máy chưa thể jailbreak để tự do “cài cắm” ứng dụng cũng như mức giá cao là rào cản khá lớn. Thêm vào đó, việc iPhone 4 trắng xuất hiện cũng là một trong những lý do mà iPad 2 bị “dìm hàng” đến mức phải bán phá giá như hiện nay.

Vương Long