Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh rằng, việc cổ phần hóa Tổng công ty MobiFone cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích cho cả đất nước lẫn doanh nghiệp chứ không "cổ phần hóa bằng mọi giá".


{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Giang Phạm

Chỉ đạo này được Bộ trưởng đưa ra tại Hội nghị báo cáo triển khai nhiệm vụ và định hướng sản xuất kinh doanh 2015 của MobiFone chiều 4/3, đồng thời lưu ý thời hạn tính giá trị vốn của MobiFone vẫn sẽ giữ nguyên là ngày 31/3/2015.  Bộ sẽ sớm phê duyệt mô hình tổ chức mới của Tổng công ty MobiFone ngay trong tháng 3 này, đồng thời cấp lại các giấy phép cho MobiFone trong quý II để Tổng công ty này có thể mở rộng, triển khai các lĩnh vực kinh doanh mới như truyền hình...

Bộ trưởng cũng chỉ đạo MobiFone cần sớm kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính, bám sát Chiến lược kinh doanh đã được phê duyệt, chú trọng đầu tư cho các công nghệ mới, dịch vụ mới, đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng....

Cũng liên quan đến tiến trình cổ phần hóa, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng yêu cầu MobiFone xem xét, đề xuất đối tác chiến lược nước ngoài để trình lên Bộ TT&TT. Đối tác này cần đáp ứng được các tiêu chí về kinh nghiệm thị trường, uy tín, nguồn vốn, công nghệ....

Trước đó, ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc kiêm phụ trách Chức vụ Chủ tịch MobiFone cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành việc tổ chức lại bộ máy gồm 9 công ty kinh doanh, 3 trung tâm vùng và các trung tâm khác như VAS, ứng dụng phát triển.... Với việc vừa bổ nhiệm 4 phó Tổng giám đốc mới, MobiFone cũng đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo một cách "minh bạch, đồng thuận, đúng quy trình", ông Trà khẳng định.

Đồng thời, MobiFone cũng đã xây dựng xong Chiến lược kinh doanh và Chiến lược phát triển hạ tầng giai đoạn 2015-2020, Chiến lược đầu tư. Theo số liệu được MobiFone công bố tại Hội nghị, doanh thu phát sinh của Tổng công ty trong 2 tháng đầu năm đã đạt 15,3% kế hoạch pháp lệnh, lợi nhuận trước thuế đạt 25% kế hoạch.

Đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh của MobiFone trong bối cảnh đang có biến động lớn về tổ chức, bộ máy lãnh đạo, song Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh rằng, theo Quy hoạch thị trường viễn thông Việt Nam đến năm 2020, thị trường trong nước cần hình thành được 3 - 4 Tập đoàn, Tổng công ty mạnh, hình thành thế chân vạc, cạnh tranh bình đằng, sòng phẳng để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dùng. Tuy nhiên, so với Viettel và VNPT thì tại thời điểm này, MobiFone vẫn đang có quy mô nhỏ hơn. Chính vì vậy, Tổng công ty cần tăng tốc để đuổi kịp hai nhà mạng lớn này, đảm bảo Quy hoạch thị trường viễn thông được hiện thực hóa.

Đối với đề xuất của MobiFone liên quan đến quản lý giá cước, giá thành dịch vụ viễn thông, Thứ trưởng lưu ý rằng, trong năm 2015, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, Bộ TT&TT sẽ không can thiệp vào chính sách, chiến lược kinh doanh, định giá cước của nhà mạng như trước. Do đó, MobiFone cần chủ động hơn về giá cước, miễn là đảm bảo nguyên tắc không phá giá thị trường và không bán dưới giá thành.

  • T.Cầm