Tối qua, Quả táo đã vén màn công bố hàng loạt tính năng mới dành cho cả hai hệ điều hành desktop lẫn di động. iCLoud hiển nhiên là công bố nổi bật nhất, nhưng các tính năng còn lại cũng rất đáng chú ý.


1. Hệ thống báo nhắc mới

Việc "nhảy cóc" từ iOS 3.2 thẳng lên iOS 4 đã mang lại nhiều thay đổi lớn. Đa nhiệm, thư mục và một màn hình chủ tùy biến là những ý tưởng xa lạ trước khi con số 4 làm thay đổi mọi thứ. Giờ đây, với iOS5, người dùng còn được tận hưởng nhiều sự bổ sung có ý nghĩa hơn. Thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là hệ thống báo nhắc (notification) cải tiến.



Hệ thống cũ từng bị người dùng iPhone và iPad phàn nàn từ lâu. Một màn hình nhảy xổ ra, chiếm trọn khu giữa màn hình và khiến bạn phải dừng ngang công việc đang làm không phải là cách tiếp cận thân thiện và thông minh, nhưng hệ thống mới sẽ khắc phục được điều đó. Với tên gọi Trung tâm Báo nhắc, nó sẽ gộp tất cả các thông báo mới của iOS về một danh sách rất dễ xem, dễ đọc. Bạn chỉ việc kéo trượt màn hình chủ xuống là sẽ nhìn thấy được danh sách này, việc đọc tin nhắn và check thư thoại mới sẽ rất dễ dàng.

2. Hệ điều hành OS X Lion

Apple đã thử nghiệm và post video clip quảng cáo về phiên bản OS X mới nhất này từ nhiều tháng, và rồi cuối cùng, nó cũng trình làng tại WWDC 2011. Trong danh sách dài các tính năng bổ sung, phải kể đến chế độ Kiểm soát Nhiệm vụ, một chế độ không chỉ hiển thị tất cả các cửa sổ mà bạn đang mở và chạy mà còn hiển thị cả dashboard, ứng dụng Macs cùng nhiều chương trình khác thành từng nhóm riêng biệt, rất thuận tiện và dễ nhìn.



Một sự bổ sung thú vụ khác là Launchpad. Launchpad sẽ hiển thị toàn bộ các ứng dụng và chương trình đã cài đặt của bạn theo phong cách của các thiết bị iOS. Những biểu tượng nhỏ đại diễn cho từng ứng dụng và bạn có thể nhóm chúng lại với nhau dựa theo thể loại, hoặc tống tất cả chúng vào thư mục ứng dụng hệt như trên iPhone và iPad. Bạn có thể kích hoạt Launchpad bằng việc ấn tay lên chuột cảm ứng đa điểm của Apple hoặc bàn di chuột cảm ứng của MacBook. Ngoài ra, Lion cũng sẽ là hệ điều hành đầu tiên được bán trên Mac App Store với giá rất hợp lý là 29 USD.

3. Giã từ PC



Một thông báo quan trọng nữa là việc các thiết bị iOS 5 sẽ không phải kết nối với máy tính để nhận được các cập nhật phần mềm. Trước đây, mọi thay đổi về phần mềm, kể cả những cài đặt đầu tiên sau khi mua iPhone, đều đòi hỏi một quy trình đồng bộ hóa và cập nhật dữ liệu dài lê thê thông qua iTunes. Nhưng giờ đây, việc update này sẽ được tiến hành hoàn toàn không dây: bạn sẽ nhận được các miếng vá bảo mật và các tính năng mới thẳng về điện thoại mà không cần phải đồng bộ với máy tính. Và nếu như bạn vừa mới mua một thiết bị iOS 5, bạn sẽ vượt qua toàn bộ quá trình cài đặt ban đầu mà không cần biết tới máy tính là gì.

4. iMessage



Apple cũng công bố một dịch vụ nhắn tin mới có tên gọi iMessage với cơ chế hoạt động gần giống như BlackBerry Messenger. Nó cho phép người dùng iPhone trao đổi nhanh những đoạn tin nhắn ngắn, hệt như khi bạn đang "chat" vậy. Khác với tính năng nhắn tin đơn thuần, iMessage sẽ thông báo cho bạn khi tin nhắn đã được gửi đi, được đọc cũng như đầu bên kia đang soạn tin trả lời.

Trọng Cầm (Theo Techca)