Phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS dành cho iPad, iPhone và iPod Touch sẽ chính thức phát hành vào mùa thu năm nay, với hơn 200 tính năng mới các loại. Với tên gọi iOS5, nó sẽ tương thích với iPhone 4, iPhone 3GS, iPad, iPad 2 và iPod Touch thế hệ thứ ba, thứ tư. Dưới đây là những điểm đáng chú ý nhất ở iOS5 và những ích lợi thú vị, hấp dẫn mà nó mang lại cho người dùng.


1. Trung tâm Báo nhắc



Nếu như tính năng này thường xuyên bị chê ở iPhone thì với iOS5, bạn sẽ không còn phải bực mình khi dòng thông báo có SMS hay mail mới cắt ngang công việc mình đang làm nữa. Hệ thống báo nhắc (Notification) của iOS5 sẽ dồn tất cả các thông báo về tin nhắn, email, thư thoại mới về một chỗ. Để xem danh sách này, bạn chỉ việc kéo màn hình xuống. Chạm tay vào bất cứ thông báo nào cũng sẽ dẫn bạn đến ứng dụng tương ứng. Trung tâm Báo nhắc cũng sẽ xuất hiện trên màn hình khóa máy của thiết bị, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào xem.

2. Quầy tin tức



Apple sẽ dồn tất cả báo và tạp chí dựa trên nền iOS về một thư mục mới có tên Newsstand - Quầy tin tức, với giao diện rất giống với quầy sách điện tử iBooks của Apple. Tất cả các tờ báo, tạp chí sẽ được sắp xếp như trên một giá sách.

3. Chat chit với iMessage



Một món quà cho những ai mê mẩn chát chit, tán gẫu qua điện thoại di động. Với tên gọi iMessage, tính năng SMS mới này được tích hợp trong ứng dụng Nhắn tin truyền thống của iOS, nhưng nó sẽ cho phép bạn gửi số tin nhắn không giới hạn qua mạng Wi-Fi hoặc 3G tới bất cứ người dùng iOS5 nào khác. Bạn cũng có thể gửi ảnh, video, danh bạ và thông tin địa điểm. Ứng dụng mới còn hiển thị cho bạn biết đầu dây bên kia đã nhận được, đã đọc và soạn tin trả lời hay chưa (hệt như chat).

4. Cập nhật trình duyệt Safari



Safari trên iOS5 đã được bổ sung thêm trình duyệt tab cho iPad. Đồng thời, tất cả các thiết bị iOS còn lại sẽ được cập nhật một tính năng có tên Reader, chuyên cắt bỏ các quảng cáo và nội dung hoa lá cành từ trang web để mang đến một giao diện văn bản sạch sẽ, đơn giản nhất có thể cho bạn. Với danh sách Reading List, bạn có thể lưu những hạng mục mình muốn đọc sau. Danh sách này có thể đồng bộ hóa trên toàn bộ các thiết bị của bạn thông qua iCloud.

5. Tích hợp sâu với Twitter



Mạng xã hội sẽ đáp xuống iPhone chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Tính năng Twitter mới cho phép bạn "tweet" đường link trang web, ảnh, video clip trên YouTube và Bản đồ chỉ với một lần chạm tay duy nhất. Bạn cũng có thể chèn thêm vị trí hiện tại của mình vào bất cứ bài tweet nào. Để kích hoạt Twitter trên iOS, điều duy nhất bạn phải làm là đăng nhập trong phần Cài đặt của ứng dụng.

6. Tạm biệt PC



Apple đã cắt đứt dây nối giữa iPhone, iPad, iPod Touch với máy tính Mac/PC. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể dùng ngay bất cứ thiết bị iOS mới mua nào mà không cần phải đấu nối nó với máy tính để kích hoạt thông qua iTunes như trước đây. Bạn cũng có thể download các phần mềm cập nhật thẳng về thiết bị, không cần thông qua PC. Nếu vẫn muốn đồng bộ hóa thiết bị iOS với máy tính, iOS5 sẽ cho phép bạn làm việc đó một cách tự động thông qua mạng Wi-Fi. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là cắm thiết bị vào bộ sạc và điện thoại của bạn sẽ tự động dò sóng của PC để bắt đầu đồng bộ hóa các nội dung mới, bao gồm phim, chương trình TV, ảnh, nhạc, dữ liệu, danh bạ...

7. Camera nhanh hơn



Ứng dụng chụp hình mới sẽ có thể truy cập thẳng từ màn hình khóa, cho phép bạn mở camera bằng cách ấn đúp vào nút Home, kể cả khi máy của bạn có mật khẩu bảo vệ. Bạn cũng có thể sử dụng cả nút điều chỉnh âm lượng để chụp ảnh. Ứng dụng mới còn bao gồm nhiều tính năng như kéo để zoom, khóa tự động lấy nét, khóa tự chỉnh sáng... cho phép bạn di chuyển góc quay của máy mà không đánh mất tiêu cự.

8. Chỉnh sửa ảnh



Ứng dụng Photo của iOS5 bao gồm nhiều tính năng chỉnh sửa, biên tập ảnh như xóa mắt đỏ, cắt cúp, xoay, cải thiện màu ảnh và ánh sáng tự động.

9. Trung tâm game



Trung tâm game trong iOS5 cho phép bạn chèn ảnh profile vào hồ sơ cá nhân của mình, đồng thời tìm các game mới bên trong ứng dụng. Bạn cũng có thể kết thêm bạn bè bằng cách kiểm tra danh sách "bạn của bạn" và "những người bạn được giới thiệu", tương tự như trên Facebook. Ngoài ra, bạn còn được giới thiệu các trò game mang tính cá nhân cao.

10. Mail



Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng như viết hoa, viết nghiêng, gạch dưới...ký tự trong ứng dụng Mail. Bạn cũng có thể kéo thả nhiều địa chỉ email trong phần "To:", "CC" và "BCC". Đồng thời, ứng dụng Mail mới còn hỗ trợ đánh dấu (flagging) thư rác "cải tiến". Cuối cùng, iOS5 cho phép tìm kiếm từ khóa trong toàn bộ nội dung email, thay vì chỉ bó hẹp ở địa chỉ và tiêu đề như hiện nay.

"Vay mượn"

Tuy vậy, theo giới phân tích, iOS5 không phải là một sản phẩm mang tính cách mạng. Thay vì sáng tạo ra những điểm mới, Apple chủ yếu lấp đầy các lỗ hổng của hệ điều hành iOS bằng cách "vay mượn" tính năng của các hệ điều hành đối thủ, hoặc khắc phục những phiền toái đã tồn tại như lâu (như hệ thống báo nhắc). Vì vậy, nhiều chuyên gia hoài nghi rằng lần cập nhật này đủ sức để duy trì khả năng cạnh tranh cho iOS trước Android, trên cả địa hạt smartphone lẫn máy tính bảng.

Cụ thể, trình duyệt tab và đồng bộ hóa danh bạ/lịch không dây là những tính năng Android đã có từ trước. Việc có thể dùng nút âm lượng để chụp ảnh cũng đã xuất hiện trên nhiều mẫu dế Android và Windows Phone 7, trong khi tính năng chat iMessage hiển nhiên là học theo nền tảng BlackBerry Messenger lâu đời của RIM.

Trọng Cầm (Tổng hợp)