Cử tọa của Hội thảo Màn hình Thông tin đã được một phen "mắt chữ O, mồm chữ A" khi chứng kiến mẫu HDTV 70-inch, độ phân giải 8 triệu điểm ảnh và có thể hiển thị hình ảnh 3D "siêu sâu" của Samsung.


Để đạt được độ phân giải siêu khủng này, bí quyết của Samsung là vừa nén nhỏ điểm ảnh, vừa sử dụng các transistor mới ưu việt hơn. Trong đa số trường hợp, nhà sản xuất không thể thu nhỏ điểm ảnh bởi các transistor silicon hiện hành không thể dẫn điện đủ nhanh. Tuy nhiên, Samsung đã sản xuất thành công transistor oxide kim loại với khả năng dẫn electron siêu tốc. Bên cạnh đó, giá thành của oxide kim loại cũng không đắt. Hồi tháng 4, đối thủ của Samsung là Sharp thông báo sẽ bắt đầu sản xuất các loại màn hình dựa trên transistor oxide kim loại từ cuối năm nay, tại nhà máy của hãng ở Kameyana.



Các video HDTV hiện hành chỉ đạt độ phân giải 1920 x 1080p hoặc 1280x720p, tùy thuộc vào việc nó được quay bằng công nghệ 720p hay 1080i/1080p, vì vậy, độ phân giải 4000 x 2000 sẽ đòi hỏi một bước tiến mới về công nghệ quay. TV 1080p thường có khoảng hơn 2 triệu điểm ảnh, đồng nghĩa với việc mẫu TV mới sở hữu số điểm ảnh nhiều gấp 4 lần.

Trên thực số, HDTV thông thường với 8 triệu điểm ảnh đã được một số hãng giới thiệu từ trước, thí dụ như Toshiba với dòng "Cell TV", tuy nhiên, đây là lần đầu tiên TV3D đạt được đến ngưỡng điểm ảnh "siêu khủng" này.

Mặc dù vậy, theo chuyên gia Paul Semenza thì đây mới chỉ là mô hình mẫu và chưa thể đi vào sản xuất đại trà trong tương lai gần được, hơn nữa cũng chưa có bất cứ nội dung nào tương thích để xem được trên đó. Nhận định về kế hoạch sản xuất màn hình "siêu pixel" của Sharp, ông Semenza cho rằng có thể Sharp đang nhắm đến màn hình... máy tính bảng siêu phân giải, có thể là dành cho iPad thế hệ kế tiếp của Apple.

Bên cạnh đó, việc sản xuất thành công các bảng mạch transistor oxide kim loại với số lượng lớn cũng sẽ thúc đẩy thị trường màn hình OLED (diode phát sáng hữu cơ với màu sắc sống động và khả năng tiết kiệm điện cao). Màn hình OLED hiện đã được sử dụng trong một số thiết bị di động và TV cao cấp, nhưng giá thành của chúng quá đắt.

Trọng Cầm
(Theo TechRadar)