Cuối cùng thì lô máy tính Google Chromebook đầu tiên cũng đã đổ bộ tới các cửa hàng, chính thức "tiễn đưa" Netbook về với quá khứ. Bằng chứng là đại gia PC Lenovo vừa tuyên bố: hãng này không nhìn thấy bất cứ tương lai nào cho Netbook Windows nữa.


Mẫu Chromebook do Samsung sản xuất hiện đã được bày bán tại chuỗi cửa hàng và website của Best Buy, Amazon cùng nhiều siêu thị điện tử lớn khác tại Mỹ. Thiết bị này cài đặt hệ điều hành Chrome của Google trên nền vi xử lý Intel Atom lõi kép. Cũng giống như người anh em Netbook 10-inch truyền thống, nó khá nhẹ với trọng lượng chỉ nhỉnh hơn 1,5 kg một chút và dày khoảng 3/4 inch.



Phiên bản Chromebook chỉ có Wi-Fi được bán với giá 429 USD, trong khi phiên bản 3G có giá 499 USD. Các tính năng phần cứng khác bao gồm ổ SSD 16GB và màn hình 1280x800 pixel.

Tuy nhiên, theo CNET, một thiết kế bóng bảy và thời thượng không đồng nghĩa với việc sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời. Bài review, đánh giá sản phẩm thực tế của CNET đã chỉ ra nhiều vấn đề của môi trường điều hành tối giản Chrome khi phải xử lý những định dạng file phổ biến như ZIP hoặc thực thi những nhiệm vụ đơn giản như chỉnh sửa ảnh. Thách thức lớn nhất là khi bạn sử dụng các phần mềm văn phòng phục vụ công việc trên Chrome OS, bởi nhất thiết phải có kết nối web.

Tất cả những trục trặc này đều khiến chúng ta nhớ lại Netbook, dù netbook gặp phải vấn đề từ hướng đối lập. "Bệnh" của netbook là cố làm quá nhiều việc trên một nền tảng phần cứng quá yếu và thiếu. Windows 7, vốn được thiết kế cho những dòng chip Intel mạnh, chưa bao giờ chạy "ngon" trên vi xử lý Atom. Hơn nữa, Netbook luôn bị chìm nghỉm trước những dòng laptop Windows giá rẻ (có cấu hình mạnh hơn) và mới đây nhất là trước máy tính bảng (sành điệu hơn).

Trên thực tế, thị trường hầu như không ghi nhận thêm bất cứ mẫu netbook đáng chú ý nào kể từ khi iPad xuất hiện. Và dù không ai nói thẳng ra, song tất cả mọi người đều hiểu: "Thời của netbook đã qua". Thế nên tuyên bố thẳng thừng của Lenovo về việc Netbook không còn tương lai chỉ là sự "chính thức hóa" những dự đoán của giới chuyên môn và cả thị trường mà thôi.

Câu hỏi đặt ra là, vậy tương lai trong mắt Lenovo thuộc về loại thiết bị nào? Liệu đó có phải là Chromebook hay không? Câu trả lời là... máy tính bảng. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Rody Read của Lenovo đã tuyên bố với Dow Jones như vậy, khi cho biết thay vì Netbook, Lenovo sẽ chỉ tập trung nguồn lực để tung ra 2 mẫu máy tính bảng Android và một máy tính bảng Windows trước cuối năm nay.

Một nghiên cứu thị trường mới đây của hãng Gartner cũng đồng tình với quan điểm "Tablet lên voi, netbook ngã ngựa". Theo Gartner, lượng netbook xuất xưởng đã giảm rõ rệt trong vài quý gần đây, netbook cũng đã biến mất trên lộ trình sản phẩm sắp ra mắt của nhiều hàng.

Liệu Chromebook có thể khắc phục những nhược điểm kể trên và thoát khỏi số phận hẩm hiu của Netbook hay không? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được câu hỏi đó.

Trọng Cầm (Theo CNET)