Khi Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách marketing của Apple, ông Phil Schiller công bố rằng mẫu bút cảm ứng của hãng đi kèm với iPad Pro mới sẽ được gọi là Pencil, đám đông cử tọa đã cười ồ lên. Đó là vì vào năm 2007, cố CEO Steve Jobs của hãng đã có một phát ngôn rất nổi tiếng trên sân khấu ra mắt iPhone đời đầu.


{keywords}

"Ai lại muốn có bút cảm biến (Stylus) cơ chứ? Bạn sẽ suốt ngày làm mất chúng, thật là bất tiện". Thế nhưng 8 năm sau, hóa ra là có nhiều người muốn dùng bút cảm biến thật. Theo thời gian, bút cảm biến cũng đã cải tiến đáng kể cùng với những thiết bị mà chúng hỗ trợ như tablet hay phablet.

Vấn đề là cộng đồng mạng phản ứng với sự dao động này của Apple gần như ngay tức thì. "Apple vừa mới công bố một sản phẩm mà Steve Jobs nổi tiếng ghét cay ghét đắng", trang Business Insider giật tít.

Tuy nhiên, không phải là không có người ủng hộ Apple và Tim Cook. Trang The Verge cho rằng, khi Jobs phản đối bút cảm biến, ý của ông là phản đối việc sử dụng những công nghệ bút và màn hình lạc hậu trước đó. iPhone đời đầu là một trong những smartphone đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng đa điểm và cũng nhờ thành công của iPhone mà màn hình cảm ứng mới trở nên phổ biến như vậy. Đấy là lần đầu tiên người dùng được chứng kiến những thao tác đa chạm như búng để phóng to, hay nhà sản xuất có thể chèn thêm các lớp kính chất lượng cao nhằm tăng độ nhạy cảm ứng, độ sáng và trong rõ cho màn hình. Đây thực sự là một cải tiến vượt bậc so với công nghệ cảm ứng cũ (resistive touch) mà một vài smartphone đời đầu sử dụng.

{keywords} 

Khi Jobs nhăn mặt trên sân khấu 2007, ông hiển nhiên muốn nói đến loại bút cảm biến đi kèm với màn hình resistive, vốn ra đời để khắc phục các hạn chế và nhược điểm cố hữu của màn hình này. Với màn hình capacitive, Apple biết rõ khả năng nhập liệu bằng ngón tay tốt hơn hẳn nên Jobs không ngần ngại vứt xó ý tưởng dùng bút cảm ứng kèm với iPhone. Nhưng iPad Pro không phải là hình chữ nhật nhỏ nhắn mà bạn có thể nhét vừa trong túi áo. Nó là một tấm kính 12.9 inch được thiết kế để phục vụ rất nhiều nhu cầu khác nhau, từ chơi game, xem phim cho đến soạn thảo văn bản, ghi chép... với bàn phím tách rời và bút cảm ứng Pencil 99 USD để hỗ trợ.

Đó là chưa kể chức năng vẽ nữa. Steve Jobs không hề hình dung iPhone đời đầu như là một công cụ đắc lực cho các nhà thiết kế đồ họa. Nhưng giờ đây, Pencil trở thành một lựa chọn cho những ai muốn dùng iPad Pro thay cho giấy trắng, còn Pencil thì vận hành y như một chiếc bút chì thật. 

Tất nhiên, Apple sẽ vấp phải những lời cáo buộc về việc bắt chước. Suy cho cùng, chính đại địch của hãng - Samsung mới là người lăng xê trở lại mốt stylus với họ phablet Galaxy Note ăn khách. Microsoft cũng được đánh giá cao khi trang bị kèm một cây bút cảm ứng cho họ máy tính bảng Surface Pro. Trên thực tế, cũng chính vì sự kiên định của Samsung trong cuộc chơi smartphone màn hình lớn, và sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía thị trường dành cho phablet mà năm ngoái, Apple đã phải tung ra iPhone 4.7 inch và 5.5 inch.

Sự thật là Apple đã mặc kệ nhiều xu hướng thị trường hiển nhiên trong nhiều năm - smartphone cỡ lớn, tablet cỡ nhỏ, smartwatch, tablet siêu lớn.. cho đến khi hãng cảm thấy có thể kiếm tiền từ đó. Điều này cũng đúng khi áp dụng cho iPad Pro và Pencil. Còn nhớ Steve Jobs cũng từng mỉa mai ý tưởng tablet 7-inch, coi đó là sản phẩm "rác rưởi". Nhưng Apple dưới thời Tim Cook đã "cãi lại" và tung ra iPad Mini. Với Apple lúc này, thị trường cần gì, sản phẩm nào có thể hái ra tiền... mới là điều quan trọng.

T.C