Đại diện VNPT, MobiFone lo ngại việc áp dụng cách tính doanh thu theo Thông tư 200 của Bộ Tài chính sẽ khiến cho doanh thu và lợi nhuận cùng sụt giảm, ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch SXKD 2016 và định giá doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10/2015 của Bộ TT&TT chiều 5/11, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho biết, vấn đề mà Tập đoàn gặp phải do Thông tư 200 tuy không quá lớn, nhưng do hiện đã sắp hết năm, việc xác định doanh thu sẽ quyết định đến mọi chỉ số kinh doanh khác như lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu và quan trọng nhất là xây dựng kế hoạch SXKD cho các giai đoạn tiếp theo. Nếu chưa chốt được việc có áp dụng Thông tư hay không, mọi khâu này sẽ bị ách lại.

{keywords}

VNPT đã có văn bản gửi Bộ Tài Chính về vấn đề này, mong sớm được chốt phương án cuối cùng nhưng chưa nhận được văn bản hướng dẫn. Do đó, ông Hùng kiến nghị Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ TT&TT) sớm làm việc cùng Bộ Tài chính để thống nhất phương án, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thống kê doanh thu "chuẩn nhất".

Cũng có chung nỗi lo ngại với VNPT là Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhưng so với VNPT, mức độ ảnh hưởng của Thông tư 200 đến MobiFone lớn hơn rất nhiều. Như phân tích của ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp tại Hội nghị thì Thông tư 200 quy định phải hạch toán doanh thu của doanh nghiệp Viễn thông là doanh thu thực phát sinh. Một đặc thù của lĩnh vực viễn thông là thẻ trả trước. Các năm trước đây, doanh thu bán thẻ trả trước vẫn được hạch toán vào doanh thu thực tế, vì nhà mạng đã bán thẻ cho các đại lý và người dùng, tiền đã "vào túi", chỉ có điều là thẻ chưa được cào và kích hoạt. Nhưng nếu theo Thông tư 200, chỉ khi nào những thẻ trả trước này được cào và nạp tiền thì nhà mạng mới được ghi nhận doanh thu.

{keywords}
Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ QLDN cho biết Thông tư 200 đang là vấn đề lớn của các doanh nghiệp viễn thông. Ảnh: T.C

"Doanh thu thẻ trả trước những năm qua của MobiFone rất mạnh. Nếu không hạch toán khoản này thì doanh thu, lợi nhuận sẽ bị sụt mạnh", ông Trọng nhấn mạnh. "Thông tư 200 đang thực sự là một chủ đề rất lớn của các doanh nghiệp viễn thông, chứ không riêng gì MobiFone và VNPT".

Giá trị doanh nghiệp sụt mạnh

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Do MobiFone đang trong giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp, chuẩn bị cho cổ phần hóa nên việc thống kê doanh thu theo hay không theo Thông tư 200 sẽ làm thay đổi bộ mặt tài chính của Tổng công ty một cách đáng kể.

Theo ông Trọng, phương pháp định giá hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Mức độ chênh lệch giữa 2 cách tính lên tới gần 15.000 tỷ khi định giá MobiFone (có và không áp dụng Thông tư). Tỷ suất lợi nhuận của MobiFone đang từ mức trên 50% tụt xuống chỉ còn 26% nếu áp dụng theo cách tính mới. Tuy Vụ QLDN đã làm việc với Bộ Tài chính nhưng vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết vấn đề.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, cổ phần hóa MobiFone là mục tiêu hàng đầu, cần theo hướng vì lợi ích cao nhất cho đất nước, mang lại giá trị lớn nhất cho đất nước. Việc áp dụng Thông tư 200 có thể ảnh hưởng đến cả chuỗi lợi nhuận, tỷ suất, xác định giá trị doanh nghiệp... sẽ có thể gây thiệt hại cho Nhà nước khi bán cổ phần của MobiFone cho các đối tác chiến lược.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu nhiệm vụ cổ phần hóa MobiFone phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh: T.C

Tuy nhiên, xác định đây là vấn đề lớn, Bộ trưởng cho rằng có thể sẽ phải báo cáo lên Chính phủ, đề xuất năm nay vẫn tiến hành hạch toán doanh thu theo cách tính cũ và chỉ bắt đầu áp dụng Thông tư 200 từ năm sau.

"Hiện ta đã chọn được đơn vị tư vấn uy tín, giàu kinh nghiệm để xác định giá trị doanh nghiệp rồi, việc cần làm tiếp theo là thực hiện sao cho tốt nhất", Bộ trưởng nhấn mạnh.

T.C

Tin liên quan