Tài khoản #OpParis đại diện cho chiến dịch chống IS của nhóm hacker Anonymous trên mạng tiểu blog Twitter đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích, khi nhiều người dùng chất vấn Anonymous về việc họ bỗng nhiên bị khóa tài khoản. 

Một câu hỏi lớn được dấy lên: Liệu một chiến dịch như vậy thực chất có lợi hay là có hại?

{keywords}

Tuần trước, Anonymous đã phát động một cuộc "chiến tranh tổng lực" nhằm vào IS, kêu gọi người dùng tham gia vào một đợt "săn tìm quy mô lớn" các tài khoản mạng xã hội có liên quan đến tổ chức khủng bố này để đáp trả vụ tấn công đẫm máu tại Paris cách đây hơn một tuần. Nghe thì rất chính đáng, nhưng càng ngày, càng xuất hiện nhiều lời cáo buộc từ những người khẳng định mình hoàn toàn vô can nhưng vẫn bị Anonymous tấn công. Và cũng không ai rõ, một chiến dịch kiểu này có đem lại kết quả gì hay không, hay đơn giản chỉ là khiến Anonymous trở nên đình đám một lần nữa?

Làn sóng phản ứng càng trở nên dữ dội trong 2 ngày gần đây, sau khi các thành viên tự xưng là Anynomous tuyên bố trong một video clip rằng nhóm đã triệt hạ 20000 tài khoản Twitter có liên quan đến ISIS. Họ cũng tuyên bố đã thông báo với nhà chức trách về các kế hoạch tấn công mà IS dự định tiến hành tại Mỹ và Paris.

Tuy nhiên, con số 20.000 này bị cho là ảo và "lập thành tích", bởi rất nhiều tài khoản chẳng có bất cứ dây mơ rễ má nào với IS. Bản thân FBI cũng phủ nhận họ nhận được bất cứ thông tin "cụ thể hay đáng tin cậy nào về một kế hoạch tấn công tại thời điểm này", dù Anonymous khẳng định nhóm đã phát hiện âm mưu tấn công vào trận đấu thuộc giải WWE diễn ra tại Atlanta đêm qua.

"Nhiều tài khoản bị treo, qua kiểm tra của chúng tôi, chỉ đăng tải thông điệp đồng cảm với ISIS. Đại đa số họ không phải là ISIS một cách rõ ràng. Nhiều tài khoản bị khóa chỉ vì được viết bởi tiếng Ả-rập", trang Ars Technica cho hay.

Một hacker mũ trắng là th3j35t3r, người nổi tiếng là xung đột với Anonymous từ những ngày đầu, khẳng định Anonymous chỉ đang đánh lừa truyền thông với chiến dịch #OpParris. Anh này thậm chí còn gọi chiến dịch là "vở hài kịch của những sai lầm" và đăng tải một đoạn trao đổi được cho là lấy từ một thành viên của OpParis, thừa nhận danh tính của các tài khoản bị tấn công không thực sự được xác thực.

Trong khi đó, theo Daily Dot, Twitter cũng cố tình phớt lờ danh sách ngày càng dài các tài khoản do Anonymous tố cáo, bởi việc thẩm định chúng sẽ rất mất thời gian, chưa kể là còn không có độ chính xác cao. Bản thân Twitter và Telegram cũng đang làm việc rất vất vả để gỡ bỏ mọi tài khoản công khai có liên quan đến ISIS. Twitter thậm chí còn huy động các nhân viên biết tiếng Ả rập để xác minh những tài khoản nghi vấn.

Trong lúc đó, những kẻ ủng hộ ISIS cũng không khoanh tay ngồi nhìn. Một nhóm kênh Telegram mới vừa được sử dụng để phát tán thông tin hướng dẫn cách bảo mật tài khoản và thiết bị trước những vụ tấn công của Anonymous.

T.C

Tin liên quan