Cho đến thời điểm giữa năm 2014, Samsung dường như vẫn kiểm soát thị trường smartphone một cách dễ dàng, khi chiếm thị phần lớn nhất cũng như bỏ túi phần lớn doanh thu.

Hãng điện thoại Hàn Quốc đã dự đoán chính xác về xu hướng màn hình smartphone sẽ ngày một to hơn, và cùng với việc người dùng quen dần với những thiết bị trên 5-inch, doanh thu của Samsung cũng tăng vọt mạnh mẽ. Có những thời điểm hầu hết phablet bán ra trên thị trường đều là của Samsung.

{keywords}

Nhưng Apple không ngồi im giương mắt nhìn đối thủ tung hoành lâu như vậy. Hãng đã có kế hoạch khác, dù cho đến tháng 8 năm ngoái, Apple vẫn chỉ bán iPhone 4-inch mà thôi.

Thông tin về iPhone 6 với màn hình 4.7 inch và iPhone 6 Plus với màn hình 5.5 inch bắt đầu rò rỉ từ tháng 7/2014 và cũng từ đó, mọi thứ của Samsung bắt đầu đi xuống. Apple đã xuất xưởng tổng cộng 74 triệu chiếc iPhone trong quý IV/2014, tăng trưởng doanh số và định vị mình trở lại như là hãng số một thế giới về giá trị thị trường. Lợi nhuận mà Apple bỏ túi lên tới 18 tỷ USD.

Ngay lập tức, thắng lợi của kẻ này là thất bại của kẻ kia. Samsung bắt đầu chệch đường, doanh thu và lợi nhuận liên tục tụt dốc nhiều quý liên tiếp. Mãi cho đến quý gần nhất, doanh thu của Samsung mới tăng nhẹ, nhưng lợi nhuận thì vẫn giảm tiếp 8% và tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây.

Biểu đồ dưới đây của Jackdaw Research cho thấy chuyện gì đã xảy ra khi Apple nhảy vào thị trường của một hãng khác. Về cơ bản, doanh số bán điện thoại của Samsung có thể chia thành 2 giai đoạn: Trước iPhone 6 và Hậu iPhone 6.

{keywords}
Đầu tiên là doanh số...

Hệ lụy mới nhất là Samsung vừa phải thay tướng của mảng di động. Đồng Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch mảng di động của Samsung, ông JK Shin vừa chính thức tuyên bố sẽ từ nhiệm tại Samsung Mobile. Tuy nhiên, ông này sẽ vẫn ở lại ban giám đốc Samsung với tư cách Chủ tịch kiêm đồng Tổng giám đốc phụ trách "chiến lược kinh doanh dài hạn".

{keywords}
....Kế đến là doanh thu thời "trước iPhone 6" và "Hậu iPhone 6"

Với việc thay tướng, Samsung đã thừa nhận một cách bất thành văn rằng những chiến lược di động hiện tại của hãng không hiệu quả và cần được tái cấu trúc toàn diện. Đã nhiều lần, Samsung từng đề cập đến sự cấp thiết phải thích ứng với thị trường mới, và những thiết bị như Galaxy A3, A5, A7 là bằng chứng cho thấy sự thay đổi trong triết lý kinh doanh của hãng. Nhưng rõ ràng những nỗ lực đó là chưa đủ.

T.C

Tin liên quan