Mạng xã hội đã mở ra một thế giới giao tiếp hoàn toàn mới cho con người, trở thành một công cụ hữu hiệu để chúng ta kết nối và giao lưu với bạn bè trên toàn thế giới. Nhưng bên cạnh những thông tin hữu ích, nó còn ẩn chứa những thứ vô bổ hay thậm chí có hại đến cuộc sống của chúng ta.

Thay vì giao tiếp với mọi người thông qua các tin nhắn cá nhân, nhiều người lại thích chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình tới tất cả bạn bè, người quen hoặc hơn thế nữa, toàn bộ cư dân mạng trên thế giới. Thế nhưng, việc chia sẻ thông tin cá nhân một cách tràn lan có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của mỗi người, khi mà những nội dung được đăng lên mạng có thể dễ dàng bị truy cập bởi những nhà tuyển dụng tương lai, hoặc thậm chí là bố mẹ chúng ta. Một khi thông tin đã được lan truyền, sẽ không có bất kỳ cách nào có thể ngăn nó lại.

Vì vậy, hãy chú ý đến danh sách dưới đây của trang tin Career Addict, về những điều mà bạn không bao giờ nên đưa lên mạng xã hội, vì lợi ích của chính bản thân mình:

1. Ảnh nhậu nhẹt

{keywords}

Mặc dù hầu hết mọi người đều không gặp vấn đề gì với hình ảnh cầm một ly rượu và giả vờ như đang uống, nhưng mọi thứ có thể vượt ngoài tầm kiểm soát nếu đó là một tấm hình chụp cảnh ta đang say mèm. Điều đó thực sự gây phản cảm và thể hiện sự không chuyên nghiệp.

2. Ăn cắp nội dung

{keywords}

Ta nên biết rằng, mạng xã hội cũng có những quy tắc riêng của nó. Mỗi khi sử dụng một bài đăng của người khác, bạn nên chia sẻ nó kèm theo trích dẫn nguồn. Đây là một điểm đáng chú ý, nhất là khi bạn đang cố gắng tiếp thị bản thân.

3. Chuyện về công việc

{keywords}

Đừng bao giờ viết về việc bạn ghét công việc của mình như thế nào, hay đưa ra những lời nói xấu về sếp hoặc đồng nghiệp. Nếu điều đó xảy ra, nhiều khả năng bạn sẽ bị sa thải chưa phải là điều đáng sợ nhất, mà điều tồi tệ hơn là sau đó chả ai muốn tuyển dụng một người như bạn nữa.

4. Các vấn đề tình cảm

{keywords}

Không ai quan tâm đến việc bạn đang trong một mối quan hệ, đã chia tay hay đang cãi nhau với người yêu. Mọi người ai cũng đều đã trải qua những khoảng khắc đó, và biết được cảm xúc khi đó là như thế nào. Vì vậy hãy cố gắng đừng chia sẻ những thông tin nhạy cảm đó với tất cả mọi người.

5. Các vấn đề tiền bạc

{keywords}

Đừng bao giờ đăng những tấm ảnh về tiền hoặc chi tiết về tài khoản ngân hàng của chúng ta lên mạng xã hội. Đó là lẽ đương nhiên. Nếu đăng những nội dung kiểu này, chằng khác gì ta đang mời mọc bọn trộm đến hỏi thăm hoặc gây thêm những phiền toái/đố kị không đáng có.

6. Ảnh nhạy cảm

{keywords}

Có thể bạn nghĩ đây là điều hiển nhiên, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều người yêu bản thân và cơ thể của mình tới mức họ muốn mọi người đều được chiêm ngưỡng nó. Trừ khi những bức ảnh này có liên quan đến các công việc trong ngành công nghiệp giải trí, bằng không, bạn có thể sẽ muốn giữ những bức ảnh này cho riêng mình mà thôi.

7. Thông tin về chuyến du lịch sắp tới

{keywords}

Chia sẻ những thông tin về kỳ nghỉ sắp tới của bạn như địa điểm hay ngày tháng, có thể sẽ còn tệ hơn việc đăng những tấm ảnh về tiền bạc. Đây chính là một thông điệp gửi tới bọn trộm, rằng: "Tôi sẽ không có nhà trong khoảng thời gian này, vì vậy hãy cứ tự nhiên đột nhập vào nhà tôi"; hoặc những kẻ có ý xấu như muốn bắt cóc bạn sẽ biết bạn ở đâu (trong tình trạng không có nhiều mối liên hệ để cầu cứu).

8. Những tấm hình lúc nhỏ

{keywords}

Cho dù ta có thấy mình khi còn bé đáng yêu đến mức nào đi nữa, tốt nhất là nên tránh việc chia sẻ những bức ảnh đáng xấu hổ thời trẻ con. Bên cạnh đó, ta cũng nên cẩn thận khi chia sẻ khi những bức ảnh hồi nhỏ của người khác.

9. Những ý kiến cực đoan về tôn giáo hoặc chính trị

Không nên chia sẻ những quan điểm của bản thân về chính trị hoặc tôn giáo, nếu như chúng ta định bảo vệ những ý kiến đó một cách mạng mẽ đến cực đoan. Những nội dung kiểu này có thể dễ dàng bị hiểu sai và khiến cho ta giống như một kẻ cuồng tín cố chấp. Nó cũng không giúp tăng thêm sự yêu mến của mọi người dành cho bạn.

10. Từ ngữ bậy bạ

{keywords}

Điều này là hoàn toàn không nên và không cần thiết, vì vậy tốt nhất hãy tránh đưa những cụm từ này vào trong bài viết của mình. Những ngôn từ tục tĩu có thể mang đến tác hại nhiều hơn lợi ích, khiến cho danh tiếng của ta bị hủy hoại hay thậm chí mất đi cả tình bạn.

Với rất nhiều cạm bẫy đang tiềm ẩn trên mạng xã hội, chúng ta có thể sẽ muốn suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ một thông tin nào đó, vì nó có thể là nguyên nhân khiến chúng ta mất đi tiền bạc, tình cảm hay hủy hoại hình ảnh của ta trong mắt mọi người.

Theo Vnreview