Năm nào, ngành smartphone cũng có những bất ngờ thú vị dành tặng người dùng: hoặc vì thiết kế độc đáo, hoặc vì tính năng đầy sáng tạo, không đụng hàng. Có khi đơn giản lại chỉ vì những sự liên minh thương hiệu lạ thường mà thôi.

Năm 2014, chúng ta có họ máy Nokia X dùng hệ điều hành Android, smartphone đầu tiên và cũng vô cùng yểu mệnh Fire Phone của Amazon, hay mẫu phablet đầu tiên của Apple (iPhone 6 Plus). Năm nay, chúng ta có gì?

1. BlackBerry Priv

Con dế mới nhất của BlackBerry lại không sử dụng hệ điều hành... BlackBerry. Trái lại, đây chính là smartphone Android đầu tiên của Dâu đen sau nhiều năm rập rình. Được tung ra hồi cuối tháng 11, Priv đang có vẻ tiêu thụ khá khả quan và gợi mở một hướng đi hoàn toàn mới cho hãng smartphone Canada này.

{keywords}

Điểm độc, dị của Priv không chỉ là vì nó chạy hệ điều hành Android (đã được kết hợp thêm giải pháp bảo mật độc quyền của BlackBerry), mà còn nhờ bàn phím QWERTY trượt đi kèm với màn hình cảm ứng QHD 5.4 inch cỡ lớn. Màn hình này cong nhẹ hai bên cạnh - hơi giống với Samsung Galaxy S6 Edge.

2. LG V10

Thoạt nhìn, LG v10 trông chẳng khác gì mọi phablet Android khác. Nhưng nếu khám phá gần hơn, bạn sẽ phát hiện thấy con dế này sở hữu 2 camera mặt trước để tạo ra những bức ảnh selfie góc rộng chất lượng cao. Đó là chưa kể một màn hình phụ thứ hai nằm ngay phía trên màn hình chính. Màn hình này có kích cỡ 2.1 inch với độ phân giải 1040 x 160p, luôn ở chế độ bật, cho phép người dùng lướt nhanh các thông báo mới, hoặc mở tắt các shortcut ứng dụng. Tất nhiên, trải nghiệm vẫn thuộc về màn hình chính 5.7 inch QHD của máy.

{keywords}

3. Motorola Droid Turbo 2 / Moto X Force

Được phát hành tại Mỹ dưới tên Droid Turbo 2 và ở các vùng còn lại trên thế giới dưới tên X Force, mẫu smartphone cao cấp mới nhất của Motorola là con dế đầu tiên sở hữu công ngêệ màn hình chống vỡ/rạn ShatterShield. Công nghệ này do Motorola tự phát triển, bao gồm 5 lớp màn hình và được đích thân hãng đảm bảo rằng màn hình của Droid Turbo 2/X Force sẽ không rạn nứt hoặc bị vỡ trong tối thiểu 4 năm sử dụng. Nhiều màn "thử lửa" sát hạch đã được tiến hành và xác nhận Motorola không hề nói quá.

{keywords}

4 và 5: Samsung Galaxy S6 edge và S6 edge+

Chúng ta đã nói tới màn hình cong vát 2 cạnh của BlackBerry Priv, nhưng smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu kiểu dáng màn hình như vậy phải là Samsung Galaxy S6 Edge (ra mắt tháng 3 năm nay). Phiên bản thứ hai - Galaxy S6 Edge+ được tung ra hồi tháng 8 với kích cỡ lớn hơn một chút và cấu hình mạnh hơn. So với S6 phiên bản chuẩn, S6 Edge gây thích thú cho người dùng hơn nhiều. Chính vì thế, thị trường bị khan hàng sản phẩm này so Samsung đã ước lượng sai nhu cầu thị trường và lắp ráp thiếu hàng.

{keywords}
Galaxy S6

6. Sony Xperia Z5 Premium

Z5 Premium là một con dế nữa có hình dáng tưởng như y chang các phablet Android hình chữ nhật khác, nhưng nếu khám phá kỹ thì bạn sẽ thấy "viên ngọc" mà nó ẩn chứa bên trong. Đó là màn hình với độ phân giải điên rồ 4K (2160 x 3840p), tương đương mật độ điểm ảnh 801 ppi. Tuy nhiên, hầu hết thời gian màn hình 5.5 inch này sẽ chỉ hoạt động ở chế độ 1080 x 1920p mà thôi. Độ phân giải 4K hiện mới chỉ dành riêng cho ảnh, video và một số ứng dụng như Netflix hay YouTube. Tuy nhiên, Z5 Premium vẫn được ghi danh vào lịch sử với tư cách smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình 4K.

{keywords}

Trọng Cầm