- Trong tuần thứ 4 của tháng 3/2016, độ mặn vùng cửa sông có xu thế giảm, báo cáo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho hay.

Theo đó, khả năng xuất hiện nước ngọt từ nay đến ngày 22-24/tháng 3 tại các cửa sông vùng ven biển ĐBSCL được dự báo như sau:

-Khu vực sông Vàm Cỏ: Trên sông Vàm Cỏ Tây từ Tân An trở lên; và trên sông Vàm Cỏ Đông từ Cầu An Thạnh trở lên có khả năng xuất hiện nước ngọt vào thời kỳ triều thấp và chân triều.

-Vùng Cửa Sông Cửu Long: Các khu vực cách biển từ 35-45km trở lên có khả năng xuất hiện nước ngọt, nhất là vào thời kỳ triều thấp và chân triều.

-Khu vực ven biển Tây (sông Cái Lớn): Khu vực cách cửa sông từ 50-55km trở lên, nước ngọt có khả năng xuất hiện vào lúc triều thấp và chân triều.

Theo những dự báo trước đó, tuần thứ 3 của tháng 3 (11-18/3) sẽ là tuần đỉnh điểm của xâm nhập mặn.

Infographic: Diễn biến xâm nhập mặn tại ĐBSCL và thiệt hại

{keywords}
Bấm vào hình để xem infographic đầy đủ.

Báo cáo từ các trạm đo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho thấy, tại hầu hết trạm đo chính, độ mặn đều tăng hơn so với tuần trước từ 0,1g/l-1,6g/l.

Tuy nhiên, so với trung bình nhiều năm, độ mặn tại các trạm đo trong tuần vừa qua tại các khu vực cửa sông ĐBSCL tăng cao từ 2,6-10,3g/l.

Trong diễn biến liên quan, nguồn nước từ thượng nguồn do Trung Quốc xả từ đập Cảnh Hồng (Vân Nam) dự kiến sẽ về tới ĐBSCL sau khoảng 21 ngày. Dự kiến là vào khoảng đầu tháng 4.

Theo tính toán của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, lượng nước về tới ĐBSCL sẽ còn tối thiểu trên 50% nếu như Trung Quốc xả đúng như tuyên bố đã phát đi hôm 15/3 vừa qua.

Tuy nhiên, theo ông Trần Bá Hoằng, Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam thì nước từ thượng nguồn sẽ không phải để đẩy lui xâm nhập mặn tại ĐBSCL.

"Chúng tôi xác định lưu lượng xả như đã nêu nhằm đẩy ranh giới mặn về như những năm trước đây, như vậy khả năng cứu hạn, tình trạng xâm nhập mặn tại ĐBSCL sẽ được cải thiện đáng kể", ông Hoằng cho hay.

Tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán diễn ra những ngày qua tại ĐBSCL được cho là 90 năm qua mới xuất hiện một lần. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino kéo dài.

Đợt hạn hán, xâm nhập mặn kỷ lục những ngày qua đã gây ra thiệt hại rất lớn cho ĐBSCL. Theo báo cáo hồi đầu tháng 3 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã có hơn 160 ngàn ha lúa bị thiệt hại. 155 ngàn hộ gia đình (800 ngàn người) thiếu nước sạch sinh hoạt.

Theo dự báo, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn sẽ còn kéo dài tới đầu tháng 6 và mùa mưa năm nay sẽ tới muộn hơn trung bình nhiều năm. Do đó, khoảng 400 ngàn ha lúa vụ Hè - Thu sẽ không kịp xuống giống đúng thời vụ.

Lê Văn

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC