Dù Facebook đang rất cố gắng nhưng vẫn còn không ít thay đổi khiến người dùng bức xúc.


1. Photo Viewer – trình xem ảnh

Photo Viewer luôn nằm trong số những thay đổi gây khó chịu nhiều nhất. Từ khi Facebook lên đời giao diện vào năm 2010, trình xem ảnh mới xuất hiện. Nếu muốn xem ảnh thì bạn có thể theo dõi bức hình ngay trang hiện tại, thay vì chuyển qua thẻ mới. Đáng nói hơn, bức ảnh sẽ hiện ra với phông nền màu đen xì! Rất nhiều fans đã lên tiếng phản đối cải tiến này bởi cảm thấy quá tức mắt.

Giao diện trình xem ảnh màu đen trong quá khứ.

Trong lần cập nhật mới nhất, Facebook sửa sai bằng cách thay đổi màu nền trình xem ảnh. Lần này, người dùng tiếp tục chê bai vì không thể ưa nổi phong cách… trắng bóc như trứng gà luộc. “Cái trình xem ảnh nhìn rõ… yếu đuối và ngơ ngơ thế nào ấy” – Quang Thắng, một IT blogger chia sẻ.

Tín đồ mạng xã hội vẫn luôn mong đợi Facebook quay trở lại trình xem ảnh ban đầu. Chẳng biết gã khổng lồ sẽ làm thêm chiêu gì mới để chinh phục fans trong lần cập nhật sắp tới.

Giao diện màu trắng của trình xem ảnh hiện tại.
2. Group

Khá đông thành viên đang ấm ức “chẳng hiểu Facebook nghĩ gì khi cho phép người ta thoải mái add (thêm) nhau vào các nhóm (group) mà không cần hỏi ý kiến trước?”. Vào buổi sáng đẹp trời, bạn vô tình rơi vào một nhóm “nhiều chuyện” trên Facebook. Vậy thì hãy chuẩn bị tinh thần đi, bạn sẽ ngập lụt trong thông báo (notifications) và mail.


Đôi khi, chẳng cần những thông báo và mail rác khiến bạn ức chế, đơn giản là bị thêm vào một nhóm lạ hoắc lạ huơ mà không được hỏi ý kiến trước cũng đủ thấy không thoải mái.

3. Comment “nóng”

Một cập nhật khác cũng gây bức xúc cho người dùng. Theo đó, khi bạn nhấn phím Enter, thay vì chuyển xuống dòng thì Facebook lại hiểu chúng như lệnh post comment. Ngay lập tức, đoạn comment đang viết dở kia đã "lên sóng".


Khắc phục rất đơn giản, bạn hãy nhấp chuột vào biểu tượng X càng sớm càng tốt. Sau đấy, Facebook sẽ cho bạn cơ hội được sửa sai.

Tuy nhiên, chức năng comment “nóng” còn áp dụng cả trong trình Messaging (nhắn tin) và Facebook Chat (trò chuyện). Riêng với nhắn tin và trò chuyện, nếu như comment “nóng” đã xong xuôi thì bạn không thể quay lại được. Bởi vậy, cần lưu ý khi muốn xuống dòng, bạn nhớ giữ phím Shift và nhấn Enter.

4. Ticker Home

Bên cạnh tính năng New Feed trên trang chủ (Home) hỗ trợ cập nhật thông tin trạng thái (status), ảnh và bài viết của bạn bè, Facebook lại vừa tung thêm chiêu Ticker Home.


Dường như ông trùm mạng xã hội hơi quá tay trong việc bám sát người dùng, khi Ticker Home (bố trí cột bên phải, phía trên khung trò chuyện) tự động cập nhật quá nhiều chuyện riêng tư của bàn dân thiên hạ. Từ chuyện ai đăng ảnh lên tường ai, ai chia sẻ đường link cho ai đến chuyện ai nhấn “like” status của ai… tất cả đều được “tick” (dán) lên bởi Facebook.

Hiện tại, Ticker Home đang phải ẩn đi vì quá nhiều người dùng phàn nàn về quyền riêng tư. Đồng thời, Facebook cũng tích cực xem xét lại tính khả dụng của Ticker Home.

5. Tính năng nhận diện khuôn mặt

Từ lâu, Tag ảnh đã trở thành thói quen thường trực của tín đồ Facebook. Thậm chí, cộng đồng mạng vẫn luôn bình luận rất nhiều về “văn hóa tag ảnh” trên mạng xã hội. Năm 2010, Facebook bắt đầu thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt. Nghĩa là khi bạn tải ảnh lên, Facebook sẽ tự động phân tích những khuôn mặt trong bức ảnh và Tag đến chủ nhân của nó.

Chức năng tự động nhận diện khuôn mặt của Facebook.

Đáng tiếc, việc làm trên lại quá vô duyên vì thường xuyên nhận diện… sai và khiến người dùng rất khó chịu. Cảm giác bị Tag vào một bức ảnh không phải của mình thật chẳng thoải mái chút nào.

Khi triển khai tính năng này tại Mỹ vào năm 2010, Facebook tiếp nhận hơn 1 triệu lượt phàn nàn mỗi ngày. Trên thực tế, bạn dễ dàng Tag ảnh bằng tay. Điều ấy cũng không tốn nhiều thời gian, vậy nên Facebook chẳng cần thiết phải "tọc mạch" đến vậy.

(Theo PLXH)