"Tự thân thành công là chưa đủ, mà còn phải tìm cách để tất cả các đối thủ khác đều thất bại".



Đó dường như chính là cách tiếp cận của Apple đối với địa hạt máy tính bảng. Hai thiết bị iPad 1 và iPad 2 của Quá táo vẫn tiếp tục thống trị thị trường, trong khi đối thủ của chúng lần lượt chao đảo, ế ẩm cho đến bị khai tử.

Chính vì thế, dù cho Apple đã có một số mô hình mẫu trong tay nhưng hãng vẫn chẳng chịu bất cứ áp lực nào về việc phải sớm tung ra iPad 3. Đã có khá nhiều tin đồn về việc iPad thế hệ thứ ba sẽ được trang bị màn hình phân giải cao, cài đặt hệ điều hành mới "pro" hơn và sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới. Tất cả những thông tin hấp dẫn ấy, cùng với thái độ trù trừ, úp mở của Apple về thời điểm ra mắt iPad 3 lại càng làm cho dân tình nóng ruột hơn.

Mới đây, trang Apple Insider tiết lộ "Apple đã xây dựng nhiều mô hình iPad 3 trong phòng thí nghiệm, tuy nhiên sẽ không có bất cứ model mới nào ra mắt trong năm nay".

Chuyên gia Mark Moskowitz của J.P.Morgan thì viết trong thư gửi các nhà đầu tư rằng, theo quan điểm của ông, "Apple chẳng có cớ gì phải vội vàng. Các mẫu tablet gia nhập thị trường khác đều trồi sụt và không ngóc đầu lên nổi. Xu hướng này còn tiếp diễn, thậm chí trở nên tồi tệ hơn vào năm 2012".

Một số chuyên gia tỏ ra khá lo ngại về tình trạng độc diễn này. "Nếu như bạn kiểm soát tới 68,3% thị phần máy tính bảng (Số liệu Quý II/2011 của IDC) còn đối thủ gần nhất (Là Google Android) giảm thẳng một mạch từ 34% xuống còn 26,8% cũng trong khoảng thời gian đó, còn gì là động lực thúc đẩy bạn nữa chứ?"

"Apple chẳng cần phải làm gì. Họ chỉ việc ngồi đó và nhìn các đế chế tự sụp đổ. Giống như RIM vậy, khi hãng này vừa thông báo doanh số tiêu thụ của BlackBerry PlayBook đã tuột dốc không phanh từ 500.000 xuống còn vẻn vẹn 200.000".

Con số này hoàn toàn tương phản với 9 triệu chiếc iPad mà Apple bán được trong quý II. Motorola thì thậm chí còn không dám tiết lộ doanh số thực sự của Xoom.

Chuyên gia Moskowitz (J.P Morgan) dự đoán rằng bộ đôi máy tính bảng mới ra mắt của Sony cũng sẽ sớm gia nhập vào danh sách "tàu đắm" này. "Trong mắt tôi, chúng thiếu cảm giác trau chuốt, hoàn hảo của iPad và thiết kế cũng không thật thân thiệt với người dùng. Hơn nữa, thực tế đã cho thấy tablet Android không thu hút được nhiều sự hứng thú như với smartphone Android".

Trọng Cầm (Theo CNET)