Hệ điều hành iOS mới sẽ chính thức trình làng vào ngày 12/10 tới đây, với hệ thống báo nhắc cải tiến và hơn 200 tính năng mới phục vụ iPhone, iPad cùng iPod Touch. Dưới đây là 10 tính năng đáng chú ý nhất và phục vụ người dùng đắc lực nhất.

TIN BÀI KHÁC

1. Hệ thống báo nhắc (Notification)



Tính năng quan trọng đầu tiên phải kể đến là báo nhắc. Cuối cùng thì Apple cũng từ bỏ những thông báo pop-up khó chịu, luôn chen ngang vào việc bạn đang làm trên máy. Quả táo đã thay thế "kẻ phá bĩnh" bằng một ứng dụng mới có tên Trung tâm Báo nhắc: Không chỉ thông báo về tin nhắn hay email mới mà tính năng này còn cập nhật cả thông tin live từ những ứng dụng như Thời tiết về màn hình của bạn.

Trung tâm báo nhắc ở iOS 5 còn được mở rộng ra tới màn hình khóa máy. Bạn sẽ có thể nhìn thấy nhiều nội dung trên menu hơn mà không cần phải mở khóa. Quệt tay lên màn hình sẽ tự động dẫn bạn tới ứng dụng nảy sinh báo nhắc. Theo giới phân tích đánh giá, Báo nhắc hiển nhiên là phần hấp dẫn nhất ở iOS5 và là tính năng mà bất cứ ai sử dụng iOS5 cũng sẽ thấy phải lòng.

2. iMessage


Một tính năng hữu ích khác mà chắc chắn sẽ đe dọa BlackBerry cũng như các mạng viễn thông là hệ thống chat iMessage. Tính năng này cho phép bạn trò chuyện với chủ nhân của tất cả các thiết bị cài iOS5 một cách liên thông: thí dụ như bạn mở đầu cuộc trò chuyện trên iPhone nhưng lúc sau có thể chat tiếp trên iPad. Hạn chế duy nhất là iMessage không "bắt sóng" với các thiết bị phi iOS.

3. Ứng dụng Camera và ảnh mới


Hạng mục chụp ảnh đã được trang bị 2 tính năng được yêu cầu nhiều nhất trong lịch sử iOS. Đầu tiên là một phím tắt trên màn hình khóa để người dùng có thể kích hoạt máy ảnh ngay lập tức, thay vì phải mở khóa rồi chạm vào biểu tượng Camera như hiện nay. Tính năng mới còn lại là biến nút âm lượng thành nút chụp.

Ngoài ra, iOS5 cũng sẽ được trang bị ứng dụng biên tập/chỉnh sửa ảnh cơ bản, bao gồm khả năng "tút ảnh chóng vánh" (giúp ảnh sắc nét hơn, chỉnh màu tự động...) và giảm mắt đỏ, cắt cúp ảnh....

4. Quầy báo


Apple đã phát triển một quầy báo ảo ngay trong iOS 5 với giao diện rất giống với ứng dụng iBooks. Tuy nhiên Quầy báo này chỉ dành riêng cho tạp chí mà thôi.

5. Tích hợp Twitter ở mọi nơi


iOS5 sẽ được tích hợp Twitter ở mọi nơi. Các ứng dụng như camera sẽ có thể post ảnh trực tiếp lên Twitter. Các ứng dụng YouTube, Safari và thậm chí Bản đồ cũng sẽ hỗ trợ chia sẻ trực tiếp trên Twitter. Thậm chí trong Danh bạ cũng sẽ có thêm một dòng là địa chỉ Twitter của các contact.

6. Một trình duyệt Safari mới


Safari sẽ được nâng cấp với nhiều tính năng mới như loại bỏ quảng cáo, reformat văn bản để dễ đọc hơn...Bạn cũng có thể lưu lại các trang web để xem được những khi oìfline hay đồng bộ hóa danh sách website đánh dấu với toàn bộ các thiết bị iOS hay máy tính mac cài hệ điều hành Lion. Ngoài ra, trình duyệt Safari mới cũng đã có khả năng duyệt tab.

7. Ứng dụng Nhắc nhớ


Ứng dụng Nhắc nhớ mới cho phép bạn xây dựng danh sách những việc cần làm một cách dễ dàng. Giao diện của nó rất đơn giản và đồng bộ hóa được với tất cả các thiết bị iOS 5 cũng như máy tính Mac OS X. Tuy nhiên điểm thú vị nhất ở Reminders là nó nhận biết được địa điểm của bạn. Hãy tưởng tượng thế này: Bạn cần mua sữa nhưng lại quên mất. Nhưng khi bạn đi ngang một tiệm thực phẩm, ứng dụng này sẽ "níu áo" và nhắc bạn về việc mua sữa.

8. Ứng dụng Mail mới



iOS 5 sẽ giới thiệu ứng dụng mail mới với rất nhiều cải tiến như địa chỉ email kéo-thả được, đánh dấu những email quan trọng, dễ dàng xem được hòm thư ở chế độ portrait trên iPad....

9. Không cần tới PC


Cuối cùng thì tính năng quan trọng nhất ở iOS 5 cũng được giới thiệu. Bạn sẽ không cần tới iTunes và máy tính để sử dụng iPhone, iPod Touch hay iPad nữa. Apple đã bắt kịp Android và Windows Phone 7 khi cho phép bạn cài đặt thiết bị mới mua một cách dễ dàng. Chỉ việc bật máy lên và màn hình Welcome sẽ xuất hiện. Tất cả các gói cập nhật về phần mềm sẽ được gửi không dây tới máy của bạn.

10. Trung tâm Game mới


Hơi đáng tiếc khi Apple vẫn giữ nguyên giao diện kiểu sòng bài cũ kỹ và có phần lỗi mốt. Tuy nhiên bạn vẫn có thể thích thú với những điểm mới như: So tài với bạn bè, Chèn ảnh lên Profile của mình, tải game trong Game Center và hỗ trợ những game chơi theo lượt như xếp chữ Scrabble.

Trọng Cầm (Theo Gizmodo)