Dù iPhone 4S không khiến cộng đồng blog phát sốt tới mức "Ô, A", nhưng các hãng sản xuất điện thoại Android cũng nên lo lắng là vừa.

TIN BÀI KHÁC


Đó là nhận định của CNET sau khi phỏng vấn nhiều chuyên gia công nghệ và chứng khoán về iPhone 4S. Theo đó, với việc bổ sung thêm mạng Sprint vào danh mục các đối tác của mình, cộng với việc vẫn giữ lại các phiên bản iPhone đời cũ với giá cực rẻ (iPhone 3GS sẽ cho không còn iPhone 4 chỉ còn lại 99 USD), Apple đang thực sự đe dọa các đối thủ.

"Quả táo sẽ ăn lẹm vào thị phần của các hãng smartphone khác", chuyên gia chứng khoán Matthew Thornton bình luận. Giá rẻ hơn sẽ không còn là một lợi thế của các smartphone phi-Apple nữa.

Dù con dế mới của Apple không gây được ấn tượng choáng ngợp cho bất cứ ai, việc đó cũng chưa chắc là một thảm họa. Theo giới phân tích, phần mềm và dịch vụ của Apple, chẳng hạn như hệ điều hành iOS mới và dịch vụ đám mây iCloud - vẫn giúp cho Apple sở hữu lợi thế đáng kể. "Dù gì iPhone 4S vẫn là mẫu smartphone chất lượng cao nhất và nhiều tính năng mạnh nhất trên thị trường hiện nay", chuyên gia Bill Choi của Janney Capital Markets nói thêm.

Mạng Sprint sẽ là chiến trường khốc liệt nhất, nơi hầu hết các smartphone đối thủ bị bắn phá. Với một hợp đồng trị giá tới 20 tỷ USD để mua tới 30 triệu máy iPhone trong 4 năm tới, hiển nhiên Sprint đang ưu tiên toàn lực cho iPhone và rất có thể sẽ lơ là trước các thương hiệu điện thoại khác. Thornton dự đoán Apple có thể giành thêm 30-40% thị phần ở Sprint, trong khi HTC và Samsung có thể mất tới một nửa thị phần của mình ở mạng này.

Hiện đại diện của Samsung và HTC đều chưa đưa ra bình luận nào về iPhone 4S. Theo số liệu thống kê mới nhất, tuy Apple là hãng dẫn đầu về thị phần smartphone toàn cầu song ngôi Á quân của Samsung cũng không thua kém quá xa. Nếu như Apple sở hữu 18,5% thị phần thì Samsung cũng kiểm soát tới 17,5% thị trường.

Hơn nữa, cả HTC và Samsung đều đi đầu trong dự cung cấp smartphone WiMax 4G cho Sprint. HTC sở hữu một thương hiệu nhượng quyền là Evo, trong khi Samsung vừa mới phát hành phiên bản WiMax của Galaxy S II. Tuy nhiên, điều đó có thể không còn quan trọng nếu Apple dội bom các cửa hàng của Sprint với iPhone ở mọi tầm giá, từ cho không đến cao cấp.

Nhưng chắc chắn, việc thiếu vắng những tính năng mới đột phá sẽ khiến iPhone 4S không thể hủy diệt các đối thủ Samsung Galaxy S II, HTC Evo 3D, Motorola Droid Bionic. Thậm chí nếu so sánh về cấu hình, iPhone 4S còn có nhiều phương diện đuối hơn. Nhưng sự đuối về phần cứng sẽ được bù đắp bằng những nâng cấp về phần mềm, chuyên gia Choi phân tích. Vì thế, iPhone 4S sẽ vẫn tiếp tục bán chạy. Theo dự đoán của Choi, Apple có thể bán tới 84 triệu chiếc iPhone trong năm nay và 107 triệu máy vào năm 2012.

Trọng Cầm (Theo CNET)