Thầy phù thủy Steve Jobs, bộ óc siêu phàm đứng sau những sản phẩm bom tấn của Apple như iPhone, iPad, iPod, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.

TIN LIÊN QUAN


"Chúng tôi rất buồn khi phải thông báo, Steve Jobs đã mất", Ban Giám đốc Apple thông báo. "Tài năng, niềm đam mê và năng lượng của ông chính là nguồn cảm hứng của rất nhiều phát minh làm thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của chúng ta. Thế giới này đã tốt đẹp hơn rất nhiều nhờ có Jobs".

Trên website của Apple, trang chủ tối nay đã được chuyển thành một bức ảnh cỡ to của Jobs với dòng chữ "Steve Jobs 1955 - 2011".

Khi nhấp chuột vào ảnh sẽ thấy hiện ra dòng chữ: "Apple đã mất đi một bậc thầy về sáng tạo và tầm nhìn, và thế giới cũng mất đi một con người tuyệt vời. Chúng tôi, những người có may mắn biết và làm việc cùng Steve lại mất đi một người bạn, một người thầy đáng kính và đầy cảm hứng. Steve đã bỏ lại một công ty mà ngoài ông ra, không ai có thể gây dựng được vị thế như hôm nay và tinh thần của ông sẽ mãi mãi là nền móng của Apple".

Jobs đã đồng sáng lập nên Apple Computer vào năm 1976 cùng với người bạn từ thưở niên thiếu Steve Wozniak. Chỉ vài phút sau khi hay tin Jobs qua đời, Wozniak đã phát biểu trên ABC News, "Tôi thực sự sốc và không còn nghĩ được gì nữa". Đó có lẽ cũng là cảm xúc chung của rất nhiều người tại thời điểm này, từ giới phân tích, những nhà lãnh đạo công nghệ cho đến các tín đồ hâm mộ Apple.

Trong giới, Jobs được gọi là bậc thầy phát minh, có lẽ là ngang hàng với tượng đài Thomas Edison- bởi những phát minh của ông đã làm thay đổi cả thế giới, cụ thể hơn là thế giới điện toán, nhạc số và viễn thông.

Năm 2004, ông đã từng chiến thắng một căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp, nhưng đến năm 2009, ông đã buộc phải cấy ghép gan. Sau nhiều năm sức khỏe giảm sút, ngày 24/8 vừa qua, Jobs thông báo ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành của Apple, nhưng vẫn "chỉ đạo và tham gia vào các chiến lược lớn của công ty".

Trước ngày hôm qua, nhiều tin đồn cho rằng có thể Steve Jobs sẽ đăng đàn để giới thiệu iPhone mới, tuy nhiên phán đoán đó đã không trở thành hiện thực. Jobs vắng bóng hoàn toàn ở buổi lễ và Giám đốc điều hành mới Tim Cook là người chủ trì toàn bộ chương trình. Chính sự vắng mặt của Jobs và việc Apple chỉ có thể trình làng iPhone 4S - thay vì iPhone 5 như kỳ vọng, đã khiến giới đầu tư lo lắng và đẩy giá cổ phiếu hãng này giảm ngay 3%.

Trọng Cầm (tổng hợp)