Vốn nổi tiếng là một người kín đáo và giữ bí mật tuyệt đối đời tư của mình, Jobs đã khiến nhiều người sửng sốt khi chủ động tiếp cận Walter Isaacson để đặt hàng một cuốn tiểu sử tự thuật.

Toàn cảnh cha đẻ Apple - Steve Jobs qua đời
Làng công nghệ thế giới sững sờ đón nhận tin Steve Jobs, cha đẻ của Apple, người đứng sau những thiết bị làm thay đổi toàn bộ diện mạo làng công nghệ như iPhone, iPad, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.
Nguyên nhân nào, động lực gì đã khiến thầy phù thủy thay đổi quan điểm 180 độ và chấp nhận "dỡ tung" cuộc đời đầy góc khuất, bí ẩn của mình trước mắt dư luận như vậy? Mới đây, nhà văn Walter Isaacson đã tiết lộ lý do thực sự trên Time.

Theo đó, đầu hè 2004, Issaacson bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ Jobs. "Trước đó, mối quan hệ giữa chúng tôi luôn thân thiện, nhất là khi ông ấy chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới và Jobs muốn nó xuất hiện trên bìa tạp chí Time hay được đưa tin trên CNN - nơi tôi từng làm việc", Isaacson nhớ lại. "Tuy nhiên, sau khi chuyển khỏi những tòa soạn đó, chúng tôi hiếm khi liên lạc với nhau. Vì thế, việc Jobs chủ động gọi cho tôi thực sự là một chuyện ngoài sức tưởng tượng".



Trong lần gọi đó, hai người đã nói chuyện qua về Học viện Aspen và Isaacton mời Jobs đến thuyết trình tại trại hè của Học viện. Jobs trả lời ông rất sẵn lòng đến dự, nhưng sẽ không xuất hiện trên sân khấu. Thay vào đó, ông muốn đi dạo cùng Isaacton một chuyến để "bàn việc".

Thông điệp của Jobs đã để lại cho Isaacton rất nhiều thắc mắc. Jobs - trong suy nghĩ và hiểu biết của Issacton, không phải là người thích vòng vo tam quốc trước khi táp vào nội dung chính. Hóa ra, Jobs muốn Issacton chấp bút cho cuốn tiểu sử về đời mình. "Tại thời điểm ấy, tôi vừa xuất bản một cuốn tiểu sử của Benjamin Franklin và đang viết dở tiểu sử của Albert Einstein. Vì thế, phản ứng ban đầu của tôi là thắc mắc là tại sao Jobs lại muốn viết tiểu sử sớm như vậy. Ông ấy chưa đến 50 tuổi (tại thời điểm năm 2004) và còn cả sự nghiệp phía trước".

Tuy nhiên sau này, Isaacton biết được Jobs gọi cho ông ngay trước cuộc đại phẫu đầu tiên để cắt bỏ một phần tuyến tụy và ruột bị ung thư. Luôn nghĩ rằng mình sắp chết chính là lý do khiến Jobs trở nên sốt sắng và nhiệt tình với ý nghĩ về một cuốn tiểu sử.

Vài tuần trước khi Jobs qua đời, Isaacton đã đến thăm Jobs lần cuối tại tư gia của ông ở California. Trước đó, Jobs đã gọi điện giục ông ghé qua và tỏ ra sốt ruột về tiến độ của cuốn tiểu sử.

"Ông ấy đã chuyển xuống ở phòng ngủ dưới tầng vì yếu đến mức không thể leo lên/xuống thang được nữa. Đôi lúc, cơn đau khiến ông quặn người lại, nhưng đầu óc vẫn rất minh mẫn, sắc sảo và cách nói chuyện vẫn rất hài hước. Chúng tôi đã nói chuyện về tuổi thơ của ông ấy và Jobs đưa cho tôi những bức ảnh chụp gia đình của ông để tôi sử dụng trong sách.

Và trước khi chia tay, nén buồn trước tình cảnh của Jobs, Isaacton đã hỏi một câu vẫn khiến ông đau đáu suốt từng ấy năm: "Vì sao Jobs lại sẵn sàng trả lời tới 50 cuộc phỏng vấn trong vòng 2 năm qua, mở lòng hết sức với một người xa lạ trong khi vốn dĩ, ông là người tôn thờ sự kín đáo?'.

Và cuối cùng Jobs đã trả lời: "Tôi muốn bọn trẻ hiểu con người tôi. Tôi sẽ không thể ở mãi bên chúng, nhưng tôi muốn chúng biết lý do vì sao, cũng như chúng sẽ hiểu được những gì tôi đã làm".

Cuốn tiểu sử về Jobs dự kiến sẽ được phát hành vào ngày thứ hai, 24/10 tới đây, sớm hơn gần 1 tháng so với dự định ban đầu (21/11), bởi danh sách đặt sách đã tăng vọt ngay sau sự kiện Steve Jobs qua đời. Hiện cuốn sách này đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất của Amazon.com.

Trọng Cầm (tổng hợp)