Theo giấy chứng tử mới bị rò rỉ vào tay báo giới, vị đồng sáng lập Apple đã qua đời do bị ngạt thở nhưng nguyên nhân sâu xa là vì khối u lớn trong tuyến tụy của ông.



Steve Jobs qua đời hôm thứ 5 tuần trước tại nhà riêng ở Palo Alto, California vào khoảng 5h đêm (giờ VN), giấy chứng tử tiết lộ. Nguyên nhân trực tiếp của cái chết là "bị ngạt thở". Đồng thời, văn bản này cũng xác nhận mối nghi ngờ bấy lâu nay của báo giới và các chuyên gia y tế về căn bệnh ung thư của Jobs: Cuộc phẫu thuật năm 2004 đã không thể giải thoát Jobs khỏi tay tử thần. Tế bào ung thư tuyến tụy hiếm gặp của Jobs, dù phát triển chậm hơn so với tế bào ung thư tuyến tụy bình thường nhưng đã di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Giấy chứng tử này do Ban Y tế cộng đồng hạt Santa Clara ban hành và nó khẳng định, thi hài của Jobs không bị phẫu thuật khám nghiệm như một số tin đồn hành lang trước đó.

Cũng theo giới truyền thông, biểu tượng của làng công nghệ thế giới đã được an táng trong một tang lễ riêng tư, kín đáo, bí mật hôm thứ Sáu tuần trước tại Palo Alto. Theo thông cáo do gia đình ông phát đi, Jobs đã ra đi trong thanh thản, với vợ và 4 người con quây quần bên cạnh.

Dù phải vất vả chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác suốt 7 năm qua song Jobs hầu như không hé răng nửa lời về tình trạng sức khỏe của mình với dư luận. Tháng 8 vừa rồi, ông đã phải tuyên bố từ chức vì sức khỏe suy kiệt và nhường lại ghế cho cánh tay phải đắc lực suốt bao năm qua của mình là Tim Cook.

Trọng Cầm
(Theo AP)