Câu chuyện bắt đầu từ chiếc đĩa CD lưu toàn bộ dữ liệu cá nhân của một sinh viên ngành luật người Úc.

TIN BÀI KHÁC


Vụ kiện giữa trang web Timelines.com đối với mạng xã hội Facebook còn chưa được giải quyết ổn thỏa thì sắp tới đây, Facebook có thể sẽ lại phải đối mặt với mức phạt 100.000 bảng (tương đương với 139.000 USD) sau khi một sinh viên ngành luật người Úc phát hiện ra rằng mạng xã hội này vẫn lưu trữ 1.200 trang dữ liệu cá nhân của anh ta mà đa phần anh ta đã xóa đi trước đó.

Max Schrems (24 tuổi) đã từng ngỏ ý muốn được sao chép lại dữ liệu cá nhân của anh ta sau khi tham gia bài giảng của giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg khi theo học chương trình trao đổi sinh viên tại trường đại học Santa Clara ở California. Cuối cùng, anh nhận được một đĩa CD từ người khổng lồ mạng xã hội và choáng váng khi phát hiện ra những thông tin cách đây 3 năm vẫn được lưu giữ lại mặc dù anh đã xóa đi hầu hết những thông tin đó.

Khoảng 1.200 trang dữ liệu bao gồm những lời đề nghị kết bạn bị từ chối, thông tin về việc anh đã xóa bạn bè ra khỏi danh sách và cả lịch sử hội thoại. Dữ liệu bao gồm cả những bức ảnh anh tự xóa tag, những sự kiện đã tham dự, thậm chí cả những sự kiện mà anh không hề tham gia, địa chỉ email của những người đã từng nói chuyện với anh.

Schrems phát biểu trong một bài phỏng vấn: "Tôi phát hiện ra rằng Facebook đã lưu trữ những tin nhắn cá nhân mà tôi viết và sau đó xóa đi. Nếu những thông tin này lộ ra ngoài, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của tôi". Anh cũng bình luận thêm, với việc giữ những thông tin bí mật như thế này, Facebook đang hoạt động như thể họ là cơ quan tình báo CIA hay KGB. "Thông tin là sức mạnh. Và việc nắm được thông tin giúp cho bạn mạnh hơn người khác. Thật đáng sợ khi tất cả các thông tin bí mật này đều do Facebook nắm giữ".

Sau khi xem xét dữ liệu, anh chàng Schrems đã gửi 22 đơn khiếu nại tới người đứng đầu cơ quan bảo mật thông tin Ireland. Bộ phận này sẽ bắt đầu kiểm tra Facebook lần đầu vào tuần tới. Phát ngôn viên của ủy viên hội đồng đã xác nhận, các cán bộ sẽ thanh tra những vấn đề liên quan đến sự cáo buộc của Schrems. Nếu Facebook phạm tội liên quan đến luật bảo vệ dữ liệu, họ có thể phải đối mặt với mức phạt 100.000 bảng.

Một phát ngôn viên của Facebook trong một tuyên bố cho biết, “Facebook đã cung cấp cho Schrems tất cả những thông tin cần thiết đáp ứng yêu cầu của anh ta”. Ông cũng cho biết thêm họ cũng rất thoải mái khi trả lời bất cứ câu hỏi nào của cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland về những nghi vấn xung quanh điều này.

(Theo MaskOline/Techspot)