Cùng với việc vén màn công bố bộ đôi smartphone Windows Phone đầu tiên, Nokia cũng triển khai một chiến dịch tiếp thị rầm rộ để "đánh động" toàn thế giới.

TIN LIÊN QUAN


Với ngân sách khủng nhất trong lịch sử hãng, chiến dịch này có nhiệm vụ khiến cho người dùng phát sốt với dòng sản phẩm Lumia mới. Nói theo cách của nhiều người, thì vận mệnh tương lai của Nokia nằm cả trong tay 2 tân binh này.

Tuy nhiên, việc Nokia định vị và lựa chọn thị trường cho Lumia một cách khôn ngoan trước các đối thủ mạnh (như Apple iPhone và binh đoàn Android) sẽ quyết định mức độ thành công của sản phẩm nói riêng và của bản thân Nokia nói chung. Hãng không tiếc tiền để có thể ghi dấu ấn sâu đậm vào trong trí óc người dùng và gửi thông điệp một cách không thể rõ ràng hơn đến các nhà mạng.

Với khẩu hiệu "Tuyệt vời mỗi ngày", chiến dịch mới sẽ vẽ nên một viễn cảnh nơi smartphone Windows Phone của Nokia trở thành thiết bị "không thể không có" của tất cả người dùng, và việc sử dụng điện thoại thông minh chưa bao giờ lại dễ dàng như vậy. Từ việc dễ dàng tích hợp ứng dụng (như Facebook, Twitter) cho đến các ứng dụng mới toanh mà Nokia vừa giới thiệu riêng cho Lumia (phần mềm chỉ đường Nokia Drive), Nokia cho phép người dùng được hưởng những tiện ích phổ biến nhất mà không đòi hỏi họ phải tải ứng dụng độc lập từ quầy ứng dụng.


Lumia 800

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, dù cho thị trường mục tiêu của Lumia là người dùng đại chúng và chưa từng sở hữu smartphone, song Nokia cũng không thể bỏ bẵng những người dùng trẻ, sành điệu - vốn đang là khách hàng chủ lực của iPhone hay Android.

Nokia cần chinh phục và thỏa mãn nhóm khách hàng này bằng các thiết kế Windows Phone của mình. Để đến lượt mình, người dùng sẽ rỉ tai nhau và giới thiệu thiết bị tới những người khác.

"Chúng tôi đặc biệt chú ý đến thị trường này - những người khoảng 25 tuổi, thích tự khám phá các sản phẩm mới, sành sỏi về thương hiệu và rất trung thành với những nhãn hiệu yêu thích. Chúng tôi cần phải khắc dấu được trong cả trái tim lẫn đôi tay của họ", Nokia tuyên bố.

Bên cạnh những hoạt động quảng cáo truyền thống ở tất cả các thị trường bày bán Lumia, Nokia cũng sẽ có những sáng kiến ấn tượng, kỳ lạ để thu hút sự chú ý của dư luận. Chẳng hạn như trong video clip thuyết trình, một số nhân viên của Nokia đã khoác khăn tắm để biến một bến xe buýt trong trung tâm thành phố ở Đức thành bể xông hơi Phần Lan. "Chúng tôi sẽ tấn công các thành phố với những hoạt động vui nhộn và khác lạ như vậy. Khi người dùng bắt gặp các hoạt động đó, họ sẽ chụp hình và chia sẻ với bạn bè. Và tầm ảnh hưởng của sự kiện sẽ được lan rộng".


Lumia 710

Nokia không tiết lộ số tiền cụ thể mà hãng sẽ chi cho chiến dịch rầm rộ, đắt đỏ này. Tuy nhiên tại 6 thị trường phát hành Lumia 800 trong đợt đầu, Giám đốc điều hành Stephen Elop cho biết 31 nhà mạng sẽ tiếp thị đây là mẫu "smartphone người hùng" của họ.

Chuyên gia Avi Greengart của Current Analysis cho rằng, kế hoạch của Nokia rõ là ưu việt hơn so với những chiến dịch tiếp thị Windows Phone trước đây của Microsoft. Nó cũng phản ánh rõ sự thay đổi về tư duy của gã khổng lồ Phần Lan về sự sành điệu và hợp thời.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu các mạng di động lớn tại Mỹ và châu Âu có hào hứng nhiều như các nhà mạng quốc tế hay không, khi Lumia chỉ có thể đáp xuống Mỹ vào đầu năm 2012. Hơn nữa, mỗi nhà mạng tại Mỹ chỉ dồn sức cho một số ít các thiết bị đầu bảng như iPhone 4S hay smartphone Android 4G mà thôi.

Tóm lại, đây là một canh bạc mà Nokia đã chơi "tất tay", với nhận thức rõ trong đầu rằng: Thắng lớn hoặc... hồi hương.

Trọng Cầm